Mỏ khai thác đá tự nhiên trữ lượng lớn tại Thanh Hóa

3 Kỹ thuật lát đá sân vườn NHANH, CHUẨN, ĐẸP cho mọi công trình

03/11/2021
Hiện nay, xu hướng sử dụng đá lát sân vườn để trang trí, làm đẹp nhà ở và các công trình ngày càng phổ biến. Trong đó, kỹ thuật lát đá sân vườn là một trong những vấn đề quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của công trình nhưng không phải ai cũng nắm rõ về nó. Chình vì vậy, bài viết sau đây Khởi Thịnh Stone sẽ hướng dẫn bạn những kỹ thuật cơ bản trong lát đá sân vườn cũng như một vài điều cần lưu ý khi thực hiện. Hãy tham khảo nhé!
Mục lục bài viết

    1. Kỹ thuật lát đá sân vườn từng loại cho từng công trình

    Như các bạn đã biết, đá lát sân vườn được ứng dụng trong rất nhiều công trình và trong nhiều mục đích khác nhau. Chính vì vậy, mỗi công trình đều sẽ có kỹ thuật thi công khác nhau. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 3 kỹ thuật lát đá sân vườn cơ bản nhất dành cho 3 hạng mục phổ biến nhất.

    1.1. Kỹ thuật lát đá sân vườn công trình

    Bước 1: Tính toán lượng vật liệu cần thiết để thi công công trình

    • Thực hiện đo chiều cao, chiều ngang, độ rộng của sân vườn

    • Tính toán diện tích thực tế cần lát đá

    • Dự tính vật liệu cần sử dụng: số lượng đá, số lượng keo vữa. 

    kỹ thuật lát đá sân vườn

    Kỹ thuật lát đá sân vườn như nào là đạt chuẩn?

    Bước 2: Xử lý các lớp nền

    • Dùng đầm (hoặc xe lu cho công trình lớn) để nén chặt và làm đều lớp đất nền. 

    • Trộn đều nguyên liệu xây dựng là cát vàng và xi măng,... để tạo lớp lót.

    • Rải đều lớp lót lên nền với độ dày từ 2 đến 3cm. 

    • Sử dụng thước để gạt phẳng lớp lót nền. 

    Bước 3: Rải lớp bê tông

    Bởi vì quá lát đá tự nhiên cho công trình đòi hỏi tương đối cao về khả năng chịu tải. Chính vì vậy, bạn cần rải thêm một lớp bê tông trên lớp lót để đảm bảo cho khả năng chịu tải trọng. 

    Bước 4: Lát nền

    • Lựa chọn vị trí bắt đầu phù hợp.

    • Căng dây xác định trục rồi tiến hành lát đá theo thứ tự lần lượt. 

    • Sử dụng búa cao su gõ nhẹ lên bề mặt đá sau mỗi lần lát để gia tăng khả năng kết dính. 

    Bước 5: Trít mạch và vệ sinh

    Sau khi hoàn thành lát nền thì bạn sử dụng bột trít mạch có màu sắc tương đồng với đá để làm đầy đường mạch giữa các viên đá. Sử dụng các loại bay có mũi nhọn để đảm bảo đưa lớp bột trít mạch vào mạch đá với số lượng vừa phải để tránh bị dây bẩn ra số đá xung quanh. Hoàn thiện xong thì bạn sử dụng giẻ ẩm để lau sạch những lớp vữa bị dính lại trên đá để đảm bảo thẩm mỹ cho không gian. 

     

    >>>> ĐỌC THÊM: Nên ốp gạch tường cao bao nhiêu? Giải đáp NHANH & CHUẨN

     

    1.2. Kỹ thuật lát đá sân vườn cho nhà ở

    Các công đoạn cần nắm rõ trong quá trình thi công để đảm bảo độ bền cũng như tính thẩm mỹ bao gồm: 

    Bước 1: Tính toán số lượng vật liệu cần thiết để thi công

    • Thực hiện đo đạc chiều dài và chiều ngang của sân vườn. 

    • Tính toán các diện tích thực tế cần để lát đá.

    • Tính toán rồi tự tính số lượng đá lát và keo vữa cần thiết cho không gian. 

    Bước 2: Xử lý trước lớp nền

    • Sử dụng đầm để có thể nén chặt và làm đều hơn cho lớp  nền. 

    • Trộn xi măng, nước và cát vàng để tạo thành vữa rồi rải thành lớp lót trên nền với độ dày từ 2 đến 3cm. 

    • Sử dụng thước để gạt phẳng lớp nền

    Tham khảo loại đá lát sân vườn cực dễ:

     

    kỹ thuật lát đá sân vườn

    Xử lý lớp nền 

    Bước 3: Lát đá 

    Thực hiện căng dây để xác định trục rồi tiến hành lát đá từ các góc hẹp và lát theo thứ tự lần lượt. Sử dụng búa cao su gõ nhẹ lên bề mặt viên đá vừa được lát xong để gia tăng khả năng kết dính. 

    Bước 4: Trít mạch đá và vệ sinh

    Sử dụng bột trít mạch có màu sắc tương đồng để làm đầy cho các đường mạch của đá lát. Sau khi hoàn thiện thì sử dụng khăn ướt để có thể lau sạch các lớp vữa bị bám dính trên mặt đá để duy trì vẻ đẹp thẩm mỹ. 

     

    >>>> XEM THÊM: Bật mí cách làm thác nước trên tường HOT NHẤT NĂM 2021

     

     1.3. Hướng dẫn kỹ thuật lát đá sân vườn trồng cỏ

    Trước hết, cùng tham khảo kỹ thuật chung lát đá sân vườn để hiểu rõ hơn những thao tác cần thiết: 

    • Tiến hành đào hố và tạo lớp lót (xi măng hoặc bê tông) dày từ 50 đến 100mm. Bạn nên chú ý để lớp này rộng hơn viên đá ở mức 50 đến 75mm các cạnh và bên dưới viên gạch tính từ bề mặt cắt ngang trở xuống cần nằm ½ trong lớp hồ. Điều này sẽ giúp bạn cố định được viên gạch cũng như giữ cho nó không bị xô về 1 bên. 

    • Thực hiện lát đá từ trong góc ra và chú ý nên lát viên đá hơi nghiêng để đảm bảo nước không bị đọng lại trên bề mặt và cũng tránh tình trạng nước chảy ngược vào trong nhà. Bạn nên dùng búa cao su để gõ từng viên gạch để giúp nó bám dính chắc chắn hơn. 

    • Ở vị trí các khe nối thì bạn nên sử dụng vữa vừa phải theo tỉ lệ 1 xi măng và 3 hoặc 4 cát. Nếu như khe này bạn muốn trồng cỏ hoặc lắp đặt ống thoát nước thì bạn nên tách biệt vữa để cỏ có thể bám và hút nước từ đất. Nên chú ý khoảng cách giữa các viên đá cần ở mức tương đối và thường là vừa với sải chân trung bình của những người trưởng thành.

    Vệ sinh cho bề mặt khi lát xong

    Vệ sinh cho bề mặt khi lát xong

     

    >>>> TÌM HIỂU THÊM: Trồng cây sân vườn theo phong thủy: Những nguyên tắc bạn cần biết

     

    2. Thực hiện kỹ thuật lát đá sân vườn cần tuân thủ điều gì?

    Đối với kỹ thuật lát đá sân vườn mặc dù kỹ thuật không cần quá trau chuốt như lát đá trang trí nội thất. Tuy nhiên, quy trình này vẫn cần phải đảm bảo được các yếu tố như: độ bền, độ cứng, độ an toàn cho con người khi sử dụng. Và khi thực hiện lát đá sân vườn thì cũng cần phải tuân thủ những yêu cầu cơ bản sau: 

    2.1. Người thực hiện cần nắm rõ được các nguyên tắc thi công

    Một vài nguyên tắc mà người ốp lát cần phải nắm rõ như:

    • Đá lát cần đảm bảo được mặt nền bằng phẳng, đá được cố định tốt và không bị sụt lún. 

    • Các vật liệu cần được kết dính với đá đủ lượng mà không quá nhiều và cũng không quá ít. 

    • Trong suốt quá trình thực hiện cần hạn chế xuống mức thấp nhất việc dỡ gạch lên xuống quá nhiều lần. Bởi việc này có thể làm giảm đi độ kết dính của đá với lớp nền bên dưới. 

    2.2. Nên ưu tiên chọn dùng những loại vật liệu kết dính có chất lượng cao

    Bạn nên ưu tiên sử dụng hồ dầu hoặc keo chuyên dụng để có thể thực hiện công việc lát đá được dễ dàng hơn. Tốt nhất là nên sử dụng keo chuyên dụng cho đá bởi chúng có độ giãn nở cao và không gây ra các áp lực cho đá như hồ dầu. Điều này sẽ giúp đá tránh được tình trạng rạn nứt khi sử dụng. 

    Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý về độ dày thích hợp của đá nằm trong khoảng từ 3 đến 5 cm. Điều này sẽ giúp đảm bảo độ cứng, độ bền cũng như gia tăng khả năng chống chịu tốt trước các va đập từ ngoại lực. 

    2.3. Chú ý chống thấm, chống rêu mốc khi thực hiện kỹ thuật lát đá sân vườn

    Vấn đề này là vấn đề mà khi thực hiện lát đá sân vườn ai cũng cần phải quan tâm hàng đầu. Khi thi công, bạn nên sử dụng công nghệ chống thấm chuẩn cho các viên đá lát sân vườn. Việc này sẽ giúp ngăn chặn hiện tượng rêu mốc phát triển và đảm bảo sự an toàn cho việc đi lại của người nhà. Ngoài ra, nên chủ động chống thấm cho đá 1 năm/1 lần để đảm bảo độ bền cho chúng bởi sau thời gian dài sử dụng thì bề mặt đá bị chà xát mất đi lớp chống thấm. 

    Cuối cùng, đừng quên lựa chọn những đơn vị thi công uy tín, có kỹ thuật chuyên nghiệp để giúp bạn hoàn thiện được bề mặt sân vườn hoàn hảo, đẹp và có độ bền vượt thời gian. 

    kỹ thuật lát đá sân vườn

    Chủ động chấm thấm cho bề mặt đá

    3. Hướng dẫn bảo quản, vệ sinh công trình làm từ đá lát tự nhiên

    Để công trình được hoàn thành từ đá lát sân vườn tự nhiên giữ được vẻ đẹp bền màu theo thời gian thì việc vệ sinh và bảo quản đá là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây, hướng dẫn vệ sinh cũng hư bảo quản cho đá ốp lát sân vườn tự nhiên mà bạn nên tham khảo:

    3.1. Cách vệ sinh đá ốp lát tự nhiên

    Trước hết là bạn cần lựa chọn đúng loại đá dành cho công trình, việc lựa chọn đúng loại đá sẽ giúp bạn nắm được tính chất đá từ đó có thể đưa ra được biện pháp vệ sinh và bảo quản phù hợp hơn. 

    Ngay từ đầu, nên bổ sung lớp chống thấm nước cho bề mặt đá để hạn chế vết bẩn, nấm mốc bám vào bề mặt đá. Nếu như bề mặt đá xuất hiện các vết ố vàng cần hạn chế sử dụng chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh. Bởi những hóa chất này sẽ làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của bề mặt đá. 

    Hạn chế để những vật quá nặng, vật nhọn chạm vào làm trầy xước bề mặt đá khiến nó mất đi vẻ đẹp tự nhiên. Với những công trình lớn thì nên vệ sinh và bảo quản nó theo định kỳ để có thể làm sạch hoàn toàn vết bẩn, loại bỏ vết ố. Từ đó, có thể lấy lại được vẻ đẹp tự nhiên cho bề mặt đá. 

    3.2. Hướng dẫn bảo quản đá lát sân vườn tự nhiên

    Với các công trình ở ngoài trời:

    Bạn cần phải thực hiện chống thấm cho đá tự nhiên, ngoài ra nên lựa chọn và sử dụng những loại đá có chất lượng tốt để đảm bảo độ bền cũng như giúp đá có khả năng chống chịu tốt trước tác động môi trường bên ngoài. Chống thấm sẽ giúp cho đá giảm thiểu được tình trạng rêu, nấm mốc mọc lên bề mặt đá. Không những duy trì vẻ đẹp tự nhiên mà còn giảm thiểu được tình trạng trơn trượt khi di chuyển trên bề mặt đá. 

    Đối với các công trình trong nhà:

    Bạn cần chủ động giữ cho đá luôn sạch sẽ bằng cách vệ sinh lau chùi bề mặt đá thường xuyên. Nếu như xuất hiện vết ố trên bề mặt thì cần sử dụng khăn thấm nước ấm để làm sạch. 

     

    >>>> ĐỌC THÊM: 5 Cách bố trí sân vườn nhỏ HỢP PHONG THỦY, VẠN NGƯỜI MÊ

     

    Lau chùi bề mặt đá thường xuyên

    Lau chùi bề mặt đá thường xuyên

    Trên đây, là những chia sẻ của Khởi Thịnh Stone về kỹ thuật lát đá sân vườn và một vài nguyên tắc cần tuân thủ khi thực hiện. Hy vọng, kiến thức này sẽ giúp bạn nắm được cách lát đá sân vườn đúng chuẩn nhất. Nếu như có câu hỏi cần giải đáp hoặc cần hỗ trợ tư vấn về các sản phẩm đá lát sân vườn chất lượng trên thị trường, xin vui lòng gọi đến số hotline 0243.750.2387 / 0243.758.2248 hoặc 0968.660.635 để được chúng tôi tư vấn miễn phí.


    Mỏ khai thác: Đoàn Trung - Thanh Lâm - Như Xuân - Thanh Hóa
    Văn Phòng và xưởng sản xuất: Phố Quang - P.An Hưng - TP.Thanh Hóa.
    Điện thoại: 0834.291.993
    Email: Binhtungstone@gmail.com


    Tin cùng danh mục
    Các Mẫu Bàn Giám Đốc Nhập Khẩu Đáng Mua Nhất 2024

    Có thể nói không gian làm việc, và những món đồ nội thất góp phần đến hiệu suất làm việc của mọi nhân viên, đặc biệt là các nhà lãnh đạo như giám đốc. Không gian làm việc của các nhà lãnh đạo, giám đốc đều phải trang bị đầy đủ các nội thất văn phòng như bàn văn phòng, ghế, tủ tài liệu…

    Xem thêm
    Bồn Tiểu Nam Và Vấn Đề Bảo Vệ Môi Trường: Tiết Kiệm Nước - Giảm Ô Nhiễm

    Bồn tiểu nam là giải pháp tiện lợi trong việc đi vệ sinh cho phái mạnh. Tuy nhiên ít ai để ý tới bồn tiểu nam cũng có những tác động tích cực tới môi trường - vấn đề tiết kiệm nước và giảm ô nhiễm.

    Xem thêm
    Quy trình đánh bóng đá granite đơn giản, đúng chuẩn

    Bên cạnh việc vệ sinh, loại sạch bụi bẩn thì quy trình đánh bóng đá granite cũng giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp đá tự nhiên granite trở nên sáng bóng như mới mà còn giúp tăng độ bền của mẫu đá này. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, quý khách hàng đừng bỏ lỡ bất kỳ nội dung thông tin nào dưới đây.

    Xem thêm
    Gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất gạch đinh

    Gạch đinh là một trong những vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và giải thích được khái niệm gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất. Hãy cùng tìm hiểu những nội dung thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Bình Tùng Stone.

    Xem thêm
    Bí kíp chống nóng trần nhà bê tông hiệu quả

    Chống nóng trần nhà bê tông đang trở thành cụm từ có lượng tìm kiếm lớn nhất trên Google hiện nay. Nhưng không phải website nào cũng cung cấp cho bạn các cách chống nóng hiệu quả nhất. Hiểu được điều đó, trong bài viết này Bìng TùngTùng Stone sẽ sẽ đem tới cho bạn một số cách mà bạn nên lựa chọn trong mùa hè nóng bức này.

    Xem thêm
    Cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn

    Để quá trình thi công, xây dựng diễn ra nhanh chóng bên cạnh việc giải quyết vấn đề mặt bằng thì việc chuẩn bị nguyên - vật liệu giữ một vai trò vô cùng quan trọng nhất là số lượng gạch. Với những người “ngoại đạo” việc tính toán trở nên khó khăn hơn cả. Hiểu được điều đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn.

    Xem thêm
    Chat Zalo

    0946246686