Mỏ khai thác đá tự nhiên trữ lượng lớn tại Thanh Hóa

Bật mí cách ghi thông tin trên bia mộ đúng, chuẩn phong thủy

08/12/2021
Khi xây lăng mộ cho người đã mất thì người thân đồng thời phải tiến hành dựng bia mộ, để các thông tin về người đã khuất. Cách ghi thông tin trên bia mộ thế nào cho đúng? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn làm rõ về cách ghi thông tin ghi trên bia mộ một cách chính xác nhất.
Mục lục bài viết

    1. Những điều cần biết khi lập bia mộ? Cách ghi trên bia mộ thế nào cho đúng?

    Theo truyền thống văn hóa, thủ tục an táng của người Việt từ xa xưa thì việc lập bia mộ cho người đã mất là điều rất quan trọng. Vì thế cách ghi thông tin trên bịa mộ rất quan trọng cần tìm hiểu rõ ràng, cụ thể như sau:

    1.1. Vì sao cần biết cách ghi thông tin trên bia mộ?

    Khi bạn xác định xây dựng lăng mộ cho người đã mất, thì cần phải tìm hiểu thật chi tiết về cách thức lập bia mộ. Bởi vì, việc ghi các thông tin trên bia cho người đã mất rất quan trọng và hết sức cần thiết. 

    Khi ghi các thông trên bia mộ sẽ giúp cho con cháu và người thân tránh việc nhầm lẫn khi đi cúng bái, thắp hương cho người quá cố tại các nghĩa địa. Tại các nghĩa địa tập trung rất nhiều các lăng mộ, nên nếu mộ của người đã mất được ghi rõ thông tin thì con cháu sẽ dễ dàng nhận diện tránh việc thắp hương nhầm cho mộ của người khác.

    1.2. Lưu ý thông tin trên bia mộ

    Các thông tin trên bia mộ phải được ghi một cách rõ ràng và sắc nét. Để có được một tấm bia mộ tốt bạn cần lưu ý một số yếu tố sau:

    • Thông tin về họ tên, tuổi, năm sinh, năm mất của người mất phải được khắc thật chính xác.

    • Chọn địa chỉ khắc bia mộ uy tín, đảm bảo chữ khắc trên bia mộ ngay ngắn thẳng hàng, rõ nét, mạch lạc dễ đọc các thông tin và ít bị bào mòn theo năm tháng. 

    • Hiện nay, với công nghệ hiện đại, máy móc tiên tiến dần thay thế việc làm thủ công của con người. Thành thử, có nhiều mẫu mã bia mộ được làm bằng máy tính được khắc chữ nổi, có độ sắc nét và sâu cực kỳ cao.

     

    >>>> XEM THÊM: Mộ kết là gì | Tìm hiểu về chi tiết về mồ mả kết phát lợi hay hại

     

    cách ghi thông tin trên bia mộ

    Thông tin được ghi trên bia mộ

    2. Cách ghi trên bia mộ cho người thân

    Cách ghi thông tin trên bia mộ như thế nào là chính xác nhất? Chính là dựa vào việc bạn chuẩn bị đầy đủ nội dung các thông tin để khắc lên bia mộ. Các thông tin mà gia quyến cần chuẩn bị để khắc lên bia mộ gồm có:

    • Bạn cần xác định rõ vai vế của người đã mất để ghi thông tin đầu tiên trên bia mộ. Vai vế của người đó trong dòng họ được tính như thế nào? Có thể là cụ ông, cụ bà hay chỉ ghi là ông/ bà.

    • Họ và tên: Họ tên người mất, chữ cần viết chữ in hoa nghiêm chỉnh, không khắc các kiểu chữ bay lượn hay nghiêng.

    • Ngày tháng năm sinh/năm mất: năm sinh, ngày mất lịch dương nhưng đồng thời ghi thêm dòng chữ “tức ngày …. tháng …. năm…..” của  năm âm lịch để con cháu đời sau biết ngày giỗ hương khói.

    • Hưởng thọ/hưởng dương: đối với người mất đã lớn tuổi cụ thể trên 50 tuổi bạn cần ghi là hưởng thọ bao nhiêu tuổi, người mất trẻ (chưa có gia đình hoặc mới có) bạn cần ghi là hưởng dương.

    • Quê quán/nguyên quán: ghi nơi sinh ra của người mất, thường mục này chỉ cần ghi tên thôn, xã, huyện, tỉnh.

    • Những người có chức vụ, khi mất làm mộ to lớn diện tích bia nhiều có thể khắc thêm chức danh để con cháu đời sau coi như tấm gương học hỏi.

    • Một số gia đình thường ghi thêm về ngày tháng lập mộ và tên các con cháu cùng lập mộ.

    • Cánh hoa sen: đây là họa tiết không thể thiếu, cánh sen theo đạo phật đỡ toàn bộ thông tin bia.

     

    >>>> ĐỌC THÊM: Những điều kiêng kỵ khi bốc mộ cần biết (TRÁNH MANG HỌA VÀO THÂN)

     

    ghi trên bia mộ thế nào cho đúng

    Ghi đầy đủ thông tin về người đã mất

    3. Cách ghi thông tin trên bia công đức chính xác

    Bia công đức hay còn được gọi là thư tịch ghi đầy đủ thông tin về các đóng góp của người dân, con cháu trong một làng hay là một dòng họ. Bia công đức là minh chứng cho đóng góp của những người góp sức, góp của để xây dựng, tu sửa đình chùa, nhà thờ,...Bia còn để thể hiện lòng biết ơn và luôn ghi nhớ của thế hệ mai sau, con cháu tới sự đóng góp công sức, tiền của các thế hệ cha ông trước đó. 

    Cách ghi thông tin trên bia mộ công đức cúng ta cần ghi một cách đầy đủ về họ tên và các đóng góp của những người đã có công xây dựng, tu sửa nhà thờ, miếu, và các công trình xây dựng khác. Để ghi bia công đức một cách đầy đủ và chính xác nhất, bạn cần thu thập các thông tin sau: 

    • Số thứ tự của từng người đã tham gia đóng góp, xây dựng đình, nhà thờ, miếu của làng hay dòng họ.

    • Họ và tên đầy đủ của từng người đóng góp.

    • Quê quán của tất cả những người có trong danh sách đóng góp.

    • Ghi một cách cụ thể số tiền, vật phẩm đóng góp hoặc ngày công xây dựng nên miếu,  đình chùa, nhà thờ họ,...

     

    >>>> TÌM HIỂU: Bốc mộ cần chuẩn bị những gì? Những lưu ý tránh ĐỘNG MỒ, ĐỘNG MẢ

     

    Ghi bia công đức một cách chi tiết và cụ thể

    Ghi bia công đức một cách chi tiết và cụ thể

     

    Xem thêm một số mẫu lăng thờ đá hợp phong thủy cho ngôi mộ:

     

    4. Cách lựa chọn bia đá cho ngôi mộ

    Sau khi đã có đầy đủ thông tin người đã khuất thì việc tiếp theo bạn cần làm  đó là lựa chọn bia đá và khắc thông tin lên bia đá. Hiện nay, có rất nhiều vật liệu để làm bia mộ. Trong đó đá tự nhiên nguyên khối được chọn và sử dụng phổ biến nhiều nhất. Bởi vì loại đá này rất bền, đẹp, màu sắc, kích thước bia mộ đa dạng, không bị  bào mòn sau nhiều năm do tác động của môi trường. 

    Ngoài ra các loại bia đá đang được làm từ đá trắng, đá xanh đen, đá Granite… cũng rất được ưa chuộng. Tùy vào tình hình kinh tế mà con cháu có thể lựa chọn loại vật liệu, kích thước, màu sắc của đá để làm bia sao cho phù hợp.

    Sẽ có hai cách để ghi chữ lên bia đá đó là khắc chìm và chạm nổi. Đối với đá Granite thì bạn nên khắc chìm các thông tin lên bia. Đối với đá tự nhiên bạn nên chạm nổi. Đó là những cách tốt nhất để giúp cho tấm bia mộ có độ bền cao và không bị mài mòn theo thời gian. 

    Trên đây là bài viết giới thiệu về cách ghi thông tin bia mộ sao cho chuẩn xác nhất. Hy vọng, những thông tin từ bài viết đã giúp ích được cho bạn trong việc ghi thông tin trên bia mộ và lựa chọn được loại đá phù hợp. Hiện nay, công ty TNHH Bình Tùng là một trong những đơn vị cung cấp đá làm bia mộ chất lượng và uy tín trên thị trường. Nếu muốn được tư vấn hãy liên hệ với chúng tôi qua trang web https://binhtungstone.com/


    Chủ Đề Liên Quan:

    • 199+ mẫu Lan Can Đá đẹp chế tác thủ công, Tinh Xảo Nhất 2022

    Mỏ khai thác: Đoàn Trung - Thanh Lâm - Như Xuân - Thanh Hóa
    Văn Phòng và xưởng sản xuất: Phố Quang - P.An Hưng - TP.Thanh Hóa.
    Điện thoại: 0834.291.993
    Email: Binhtungstone@gmail.com


    Tin cùng danh mục
    Các Mẫu Bàn Giám Đốc Nhập Khẩu Đáng Mua Nhất 2024

    Có thể nói không gian làm việc, và những món đồ nội thất góp phần đến hiệu suất làm việc của mọi nhân viên, đặc biệt là các nhà lãnh đạo như giám đốc. Không gian làm việc của các nhà lãnh đạo, giám đốc đều phải trang bị đầy đủ các nội thất văn phòng như bàn văn phòng, ghế, tủ tài liệu…

    Xem thêm
    Bồn Tiểu Nam Và Vấn Đề Bảo Vệ Môi Trường: Tiết Kiệm Nước - Giảm Ô Nhiễm

    Bồn tiểu nam là giải pháp tiện lợi trong việc đi vệ sinh cho phái mạnh. Tuy nhiên ít ai để ý tới bồn tiểu nam cũng có những tác động tích cực tới môi trường - vấn đề tiết kiệm nước và giảm ô nhiễm.

    Xem thêm
    Quy trình đánh bóng đá granite đơn giản, đúng chuẩn

    Bên cạnh việc vệ sinh, loại sạch bụi bẩn thì quy trình đánh bóng đá granite cũng giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp đá tự nhiên granite trở nên sáng bóng như mới mà còn giúp tăng độ bền của mẫu đá này. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, quý khách hàng đừng bỏ lỡ bất kỳ nội dung thông tin nào dưới đây.

    Xem thêm
    Gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất gạch đinh

    Gạch đinh là một trong những vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và giải thích được khái niệm gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất. Hãy cùng tìm hiểu những nội dung thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Bình Tùng Stone.

    Xem thêm
    Bí kíp chống nóng trần nhà bê tông hiệu quả

    Chống nóng trần nhà bê tông đang trở thành cụm từ có lượng tìm kiếm lớn nhất trên Google hiện nay. Nhưng không phải website nào cũng cung cấp cho bạn các cách chống nóng hiệu quả nhất. Hiểu được điều đó, trong bài viết này Bìng TùngTùng Stone sẽ sẽ đem tới cho bạn một số cách mà bạn nên lựa chọn trong mùa hè nóng bức này.

    Xem thêm
    Cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn

    Để quá trình thi công, xây dựng diễn ra nhanh chóng bên cạnh việc giải quyết vấn đề mặt bằng thì việc chuẩn bị nguyên - vật liệu giữ một vai trò vô cùng quan trọng nhất là số lượng gạch. Với những người “ngoại đạo” việc tính toán trở nên khó khăn hơn cả. Hiểu được điều đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn.

    Xem thêm
    Chat Zalo

    0946246686