Mỏ khai thác đá tự nhiên trữ lượng lớn tại Thanh Hóa

Những điều kiêng kỵ khi bốc mộ cần biết (TRÁNH MANG HỌA VÀO THÂN)

02/10/2021
Việc sang cát, bốc mộ có ý nghĩa tâm linh to lớn và được các gia đình rất chú trọng. Bởi nếu thực hiện đúng cách thức và hợp phong thủy thì mới đem lại điều tốt và ngược lại. Vậy những điều kiêng kỵ khi bốc mộ là gì? Hãy cùng Bình Tùng Stone tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây
Mục lục bài viết

    1. Bốc mộ là gì? Ý nghĩa của việc bốc mộ

    Trước khi giải đáp thắc mắc những điều kiêng kỵ khi bốc mộ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm và ý nghĩa của việc này. Bốc mộ là phong tục đã có từ lâu đời, với quan niệm làm sạch cho thân xác người đã khuất bị ngâm lâu trong ván mục, nước bẩn.

    Cụ thể, gia quyến sẽ đào áo quan lên, rửa sạch xương cốt cho người đã khuất. Sau đó, đặt xương vào tiểu sảnh hoặc hộp sắt nhỏ và đem chôn lại ở khu đất khác. Tuy nhiên, phong tục này hiện nay đã không còn được nhiều người thực hiện. Ý nghĩa của việc bốc mộ như sau:

    • Đây là một phong tục tập quán, một nét đẹp tâm linh của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay.

    • Thể hiện sự thành tâm của gia đình với người đã mất, không muốn người thân của mình bị mục nát trong đất với những bộ quần áo rách bẩn.

    • Bày tỏ tấm lòng hướng đến cội nguồn, giúp vong linh người mất không bị cô quạnh. 

    • Hình thức giáo dục con cái về việc ghi nhớ công ơn với những người đi trước.

    • Nếu làm tốt việc bốc mộ thì gia quyến sẽ được phù hộ độ trì, nhận được những điều tốt đẹp, xua đuổi vận xấu có thể xảy ra với họ.

    những điều kiêng kỵ khi bốc mộ

    Bốc mộ là phong tục có ý nghĩa tâm linh to lớn

    2. Đi bốc mộ kiêng gì? Những điều kiêng kỵ khi bốc mộ mà bạn nên biết

    Như đã trình bày ở trên, bốc mộ là công việc quan trọng và mang nhiều ý nghĩa tâm linh. Cho nên, cần được thực hiện một cách nghiêm túc và có sự chuẩn bị tốt. Bạn phải lưu ý những điều kiêng kỵ khi bốc mộ sau đây.

    2.1. Người không nên đi bốc mộc

    Người có bệnh, trẻ em, phụ nữ có thai không nên đi bốc mộ. Bởi bốc mộ thường diễn ra vào ban đêm, lúc này trời lạnh lẽo, nhiều sương; thi thể được đưa lên lại chứa nhiều khí và vi sinh vật độc hại, gây bệnh tật.

    Đây chính là lý do mà trẻ nhỏ, phụ nữ đang bầu và người bị bệnh không nên đến gần. Những người này đều rất mẫn cảm với âm khí, dễ bị ảnh hưởng tới sức khỏe nặng nề. Người khỏe mạnh khi đi bốc mộ cũng cần trang bị đầy đủ khẩu trang, gang tay, ủng chân để đảm bảo an toàn cho bản thân.

    2.2. Tuổi kiêng khi bốc mộ, sang cát

    Tuổi kiêng khi bốc mộ là tuổi nào? Trước khi chuẩn bị đi bốc mộ, người nhà sẽ phải chọn theo tuổi của người đã khuất, xem tuổi của họ có phù hợp không để tránh những năm xung sát.

     

    >>>> Xem ngay những mẫu lăng mộ đẹp, phong thủy thích hợp sau khi cải táng tại:

     

    tuổi kiêng khi bốc mộ

    Lấy tuổi trưởng nam “Nhị hợp” với người đã khuất

    Bên cạnh đó, còn phải dựa vào tuổi của trưởng nam trong gia đình để có thể chọn ngày lành tháng tốt thực hiện nghi lễ. Bởi theo quan niệm của người Việt, mọi may rủi trong gia đình có người mất đều do trưởng nam gánh vác. Cho nên, tốt nhất là mọi người nên lấy tuổi trưởng nam “Nhị hợp” với người đã khuất. 

    • Xem tuổi theo Tam hợp, Lục hợp, Chi đức hợp, Tứ kiểm hợp. Còn các tuổi khác nên kiêng khi bốc mộ.

    • Xét theo Ngũ hành nên chọn các ngày tương sinh hay tỷ hò. Tránh các ngày Lục xung, Lục Hình, Lục hại

    2.3. Thời điểm không nên tiến hành cải táng

    Trong số những điều kiêng kỵ khi bốc mộ thì bạn cần hết sức chú ý tới thời điểm thực hiện việc này. Gia đình phải kiểm tra mộ phần trước xem đã đủ thời gian cải táng chưa, mộ có kết hay phạm trùng không?

    • Mộ kết ở đây là những ngôi mộ vừa mới chôn hoặc chỉ sau một thời gian mà đất đùn lên to bất thường. Nếu gặp trường hợp này thì nên để nguyên không được dịch chuyển; vì sẽ gây ra rắc rối, điềm xấu cho cả dòng họ. 

    • Phạm trùng có biểu hiện rõ nhất là xác chôn qua nhiều năm không tan. Thậm chí, có những ngôi mộ chôn tới hàng chục năm nhưng xác gần như còn nguyên vẹn.

    2.4. Chọn mẫu mộ phù hợp, tránh gây xung, phá long mạch

    Việc chọn mẫu mộ đá phù hợp là rất quan trọng khi tiến hành cải táng, bởi đây là vị trí yên nghĩ cuối cùng của người đã khuất nên việc chọn mộ đá phù hợp quan trọng ngang bằng việc lựa chọn vị trí cải táng. Theo như lời khuyên từ những lão làng trongn việc cải táng, nên lựa chọn loại mộ đá bằng đá tự nhiên nguyên khối 100% để xoa dịu phần nào người đã khuất (nhất là những người mất mang mệnh hỏa) ngoài ra việc sử dụng đá tự nhiên còn giúp lưu thông các dòng khí, dễ kích phát các vị trí huyệt mộ tốt, tụ tập nhiều linh khí mang lại phúc phần cho con cháu.

    Xem thêm một số mẫu mộ đá chất lượng tốt ngay dưới đây:

    2.5. Kiêng bốc mộ vào ban ngày

    Đi bốc mộ kiêng gì? Kiêng bốc mộ, sang cát vào ban ngày. Thay vào đó, bạn nên thực hiện việc này lúc ban đêm đến rạng sáng. Vì ban đêm là giai đoạn “âm vượng”, ánh nắng mặt trời không thể chiếu đến hài cốt.

     

    >>>> ĐỌC THÊM:

     

    đi bốc mộ kiêng gì

    Kiêng bốc mộ vào ban ngày ảnh hưởng tới cả người thực hiện và người đã khuất

    Nếu hài cốt đang trong quá trình phân hủy, chứa nhiều khí và vi sinh vật độc hại mà bốc vào ban ngày sẽ gây ảnh hưởng xấu tới những người bốc mộ. Đồng thời, làm ô nhiễm môi trường và không tốt cho người đã khuất cũng như cuộc sống con cháu trong họ tộc.

     

    >>>> Xem thêm một số mẫu cuốn thư đá thích hợp đặt cạnh mộ, trán trạch tại:

    • TOP 199+ mẫu Cuốn thư đá ĐẸP chế tác thủ công tinh tế nhất 2021
    • [TỔNG HỢP] 99+ Mẫu lăng thờ đá đẹp nhất, phong thủy nhất 2021

     

    2.6. Không đặt mộ mới tại những chỗ từng bị đào xới, ô nhiễm

    Lựa chọn chỗ huyệt đất mới để chuyển hài cốt sang không hề đơn giản. Bạn cần xem xét cẩn thận trước khi quyết định. Bởi chỗ mới nếu không hợp phong thủy, không đẹp thì chắc chắn sẽ bị người đã khuất trách móc, gây rắc rối.

    • Kiêng chôn cất hài cốt ở chỗ đất bị đào xới, nơi có nhiều rác rưởi, nguồn nước ô nhiễm hoặc bị các mộ xung quanh lấn chiếm.

    • Nên chọn nơi đất rắn chắc, tươi tốt, phía trước thoáng rộng. Nếu nhìn ra ao hồ hoặc sông suối thì tốt nhất.

    Trên đây là những điều kiêng kỵ khi bốc mộ mà các bạn nên nắm rõ để có thể làm tốt công việc này. Hãy nhớ, không chỉ cần cái tâm mà còn phải chuẩn bị kỹ lưỡng mới thực hiện được việc bốc mộ thuận lợi và hợp phong thủy


    Chủ Đề Liên Quan:

    TOP 299+ mẫu Đá lát sân vườn ĐẸP, tự nhiên, giá rẻ số #1

    223+ mẫu Cột Đá Tự Nhiên Đẹp có hoa văn tinh tế, nghệ thuật 2021

    [HOT] 90+ mẫu Lan Can Đá tự nhiên ĐẸP, hoa văn mỹ nghệ nhất 2021


    Mỏ khai thác: Đoàn Trung - Thanh Lâm - Như Xuân - Thanh Hóa
    Văn Phòng và xưởng sản xuất: Phố Quang - P.An Hưng - TP.Thanh Hóa.
    Điện thoại: 0834.291.993
    Email: Binhtungstone@gmail.com


    Tin cùng danh mục
    Các Mẫu Bàn Giám Đốc Nhập Khẩu Đáng Mua Nhất 2024

    Có thể nói không gian làm việc, và những món đồ nội thất góp phần đến hiệu suất làm việc của mọi nhân viên, đặc biệt là các nhà lãnh đạo như giám đốc. Không gian làm việc của các nhà lãnh đạo, giám đốc đều phải trang bị đầy đủ các nội thất văn phòng như bàn văn phòng, ghế, tủ tài liệu…

    Xem thêm
    Bồn Tiểu Nam Và Vấn Đề Bảo Vệ Môi Trường: Tiết Kiệm Nước - Giảm Ô Nhiễm

    Bồn tiểu nam là giải pháp tiện lợi trong việc đi vệ sinh cho phái mạnh. Tuy nhiên ít ai để ý tới bồn tiểu nam cũng có những tác động tích cực tới môi trường - vấn đề tiết kiệm nước và giảm ô nhiễm.

    Xem thêm
    Quy trình đánh bóng đá granite đơn giản, đúng chuẩn

    Bên cạnh việc vệ sinh, loại sạch bụi bẩn thì quy trình đánh bóng đá granite cũng giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp đá tự nhiên granite trở nên sáng bóng như mới mà còn giúp tăng độ bền của mẫu đá này. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, quý khách hàng đừng bỏ lỡ bất kỳ nội dung thông tin nào dưới đây.

    Xem thêm
    Gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất gạch đinh

    Gạch đinh là một trong những vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và giải thích được khái niệm gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất. Hãy cùng tìm hiểu những nội dung thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Bình Tùng Stone.

    Xem thêm
    Bí kíp chống nóng trần nhà bê tông hiệu quả

    Chống nóng trần nhà bê tông đang trở thành cụm từ có lượng tìm kiếm lớn nhất trên Google hiện nay. Nhưng không phải website nào cũng cung cấp cho bạn các cách chống nóng hiệu quả nhất. Hiểu được điều đó, trong bài viết này Bìng TùngTùng Stone sẽ sẽ đem tới cho bạn một số cách mà bạn nên lựa chọn trong mùa hè nóng bức này.

    Xem thêm
    Cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn

    Để quá trình thi công, xây dựng diễn ra nhanh chóng bên cạnh việc giải quyết vấn đề mặt bằng thì việc chuẩn bị nguyên - vật liệu giữ một vai trò vô cùng quan trọng nhất là số lượng gạch. Với những người “ngoại đạo” việc tính toán trở nên khó khăn hơn cả. Hiểu được điều đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn.

    Xem thêm
    Chat Zalo

    0946246686