Mỏ khai thác đá tự nhiên trữ lượng lớn tại Thanh Hóa

Mộ kết là gì | Tìm hiểu về chi tiết về mồ mả kết phát lợi hay hại

06/10/2021
Trong cuộc sống, chắc hẳn đôi lần bạn đã từng nghe thấy cụm từ “mộ kết” từ lời kể của các thế hệ trước. Vậy mộ kết là gì? Làm thế nào để nhận biết và cách làm lễ tạ mộ kết ra sao? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề này trong bài chia sẻ dưới đây.
Mục lục bài viết

    1. Mộ kết là gì?

    Mộ kết là gì? Đây là những ngôi mộ mà thi thể trong đó sau nhiều năm vẫn không bị phân hủy. Hoặc nếu có thì phân hủy rất ít, nhìn giống như xác chết mới chôn bình thường. Về tâm linh, hiện tượng này hết sức kỳ bí và khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, lo sợ.

    Tuy nhiên, các nhà khoa học thì cho rằng đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Do môi trường đặc biệt nên xác mới không bị phân hủy, dù đã trải qua thời gian chôn nhiều năm. Nói chung, để giải đáp vấn đề mộ kết thì sẽ có 3 cách nhìn nhận khác nhau như sau:

    1.1. Mộ kết theo quan điểm dân gian

    Theo quan điểm dân gian, mả kết là hiện tượng siêu nhiên và bí ẩn. Mọi người truyền tai nhau rằng, mộ như vậy báo hiệu điểm lành, mang tới may mắn, tài lộc cho con cháu. Nếu ai không biết mà nhỡ đào mộ kết lên thì sẽ ảnh hưởng xấu tới cả gia tộc.

    1.2. Mộ kết theo quan điểm Phật giáo

    Theo quan điểm Phật giáo, mả kết là do những vong linh người chết khi bỏ thân, nếu còn chấp niệm với thân xác lại có phước báu thì sẽ trở thành ngạ quỷ có phước. Hoặc họ là những thần linh có phước thì cũng sẽ có oai lực nên sẽ tìm cách để bảo trì thân xác của mình.

    mộ kết là những vong linh có phước và oai lực

    Theo Phật giáo, mộ kết là những vong linh có phước và oai lực

    1.3. Mộ kết theo quan điểm khoa học

    Theo khoa học hiện đại, mộ kết là ngôi mộ được đặt ở khu vực đất có trường khí tốt. Cho nên, nó kết thu được năng lượng từ địa huyệt và thường có những biểu hiện như đất có long huyệt, đất ngày càng nở ra, cây cối xung quanh tươi tốt và cảm nhận được hơi ẩm từ khu mộ bốc lên.

    2. Cách nhận biết mồ mả kết phát

    Mộ kết là gì? Có nhiều cách để nhận biết đâu là mộ kết như nhờ các nhà ngoại cảm, cảm xạ, cảm nhận trường khí. Ngoài ra, bạn có thể dựa vào những đặc điểm sau đây:

    • Đất ở ngôi mộ ngày càng nở ra, mộ to dần lên, có khi đất cao thành từng gò lớn.

    • Cây cối trên mộ và xung quanh xanh tốt, vì đất có nhiều sinh khí. Thậm chí, có những cành cây khô héo bị vứt ở đó cũng mọc rễ, đâm chồi nảy lộc. 

    • Khi ngồi cạnh mộ kết tơ hồng, bạn sẽ cảm nhận được luồng khí ấm áp và tràn đầy sinh lực trong người; giúp bạn thấy dễ chịu, thoải mái.

    • Với mộ xây bằng gạch hoặc mộ đá thì gạch, đá có độ sáng bóng như đã lau qua một lớp dầu.

    • Gia chủ có thể xác định mả kết bằng cách đào đất tới vị trí quan tài nhưng chưa lật nắp. Sau đó, phạt một góc quan tài bằng dao rồi thắp nến lên. Nếu nến tắt thì chứng tỏ đó là mộ kết.

    3. Mộ kết gồm có những loại nào?

    Mộ kết là gì đã được giải đáp bên trên, tiếp theo chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các loại mộ kết. Về cơ bản, sẽ có mộ quan và mộ kết phát. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng khác nhau.

     

    >>>> XEM THÊM: Bốc mộ cần chuẩn bị những gì? Những lưu ý tránh ĐỘNG MỒ, ĐỘNG MẢ

     

    mộ kết là gì

    Mộ kết gồm có mộ là đại quan và mộ phát

    3.1. Mộ kết tơ hồng là đại quan

    Mộ kết là đại quan là khi mở nắp quan tài sẽ thấy dây tơ hồng quấn quýt ở phần áo quan. Bên cạnh đó, có những giọt nước máu trắng như sữa bên ngoài hoặc trong áo quan phủ hết bề mặt xác chết.

    3.2. Mồ mả kết phát

    Mồ mả kết phát hay còn gọi là mả phát. Nếu bạn thấy có con rắn vàng sống ở mộ, đất dây tốt, hơi ẩm tiết ra ở mộ nhưng bên trong mộ lại khô ráo, xương cốt dính liền vào nhau thành tượng thì đó chính là mộ phát.

    4. Lễ tạ mộ kết cần lưu ý những gì?

    Lễ tạ mộ kết là nghi lễ quan trọng với người Việt. Vì dân tộc ta có truyền thống trọng tình nghĩa và tin vào đời sống tâm linh. Mỗi gia đình đều rất quan tâm tới việc xây mộ và chăm sóc bài vị tổ tiên. Trong đó, khi bốc mộ, cải táng thì mọi người sẽ làm lễ cúng mộ riêng, còn gọi là lễ tạ mộ kết.

    4.1. Khi nào phải làm lễ tạ mộ kết

    Trường hợp gia chủ không biết mả kết mà lật nắp quan tài, thấy hiện tượng đất đào lên có cảm giác ấm nóng, xương cốt trong quan tài kết thành tượng, tơ hồng giăng kín thì cần phải đổ xôi vào, lấp mộ và làm lễ tạ ngay. Nghi lễ này tại mỗi vùng miền mỗi khác nhau. Cho nên, các bạn hãy tham khảo qua ý kiến của những người có kinh nghiệm, để thực hiện nghi lễ tạ mộ kết chính xác và đầy đủ nhất. Chú ý, bạn nên xem ngày giờ đẹp, chọn ngày có thời tiết hanh khô, ấm áp.

     

    >>>> Xem ngay các mẫu mộ đá đẹp, hợp phong thủy tại:

    List 99+ mẫu Mộ đá đẹp, GIÁ RẺ, CAO CẤP hoa văn tinh tế đẳng cấp

     

    lễ tạ mộ kết

    Lễ tạ mộ kết ở mỗi vùng miền sẽ có sự khác nhau

    4.2. Những điều cần lưu ý khi cúng tạ mộ kết

    Để việc cúng tạ mộ kết diễn ra suôn sẻ và hợp phong thủy thì các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    • Làm lễ đơn giản, không nhất thiết phải tốn kém, quá hình thức. Vì đốt vàng mã nhiều cũng sẽ không có tác dụng.

    • Chọn làm lễ vào ngày khô ráo. Nếu trời mưa gió, sấm sét thì không nên tiến hành tạ mộ.

    • Không nên tại mộ vào sáng sớm, lúc trời nhiều sương mù sẽ không tốt. Cũng không nên chọn lúc chiều tối hoặc ban đêm âm khí nặng nề.

    • Không ăn đồ cúng tại mộ, sẽ dễ bị đau bụng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và cả mặt tâm linh.

    • Trong lễ tạ mộ, cha mẹ nên cho con cháu đi theo để biết được vị trí phần mộ và dạy chúng hiếu lễ cùng tổ tiên.

    • Sau khi đi ra mộ về thì nên hơ lửa hoặc tắm nước gừng để loại bỏ âm khí bám vào người và quần áo.

    Đến đây, các bạn đã biết được mộ kết là gì và những thông tin cơ bản về cách nhận biết, phân loại và lễ tạ mộ rồi phải không. Đây thực sự là những điều mà các bạn nên tìm hiểu và nắm rõ, để nếu mồ mả người thân của mình bị kết thì còn biết cách xử lý cho tốt. Tránh tình trạng đào bới mộ kết không đúng, gây ảnh hưởng xấu tới cả gia tộc.


    Bài Viết Cùng Chủ Đề:

    5+ Mẫu cổng tam quan đẹp, nổi bật nhất 2022 (100% ĐÁ TỰ NHIÊN)

    199+ mẫu Lan Can Đá đẹp chế tác thủ công, Tinh Xảo Nhất 2022

    [TỔNG HỢP] 99+ Mẫu lăng thờ đá đẹp nhất, phong thủy nhất 2021

    TOP 199+ mẫu Cuốn thư đá đẹp chế tác thủ công tinh tế nhất 2021

    399+ mẫu Khu lăng mộ đá ĐẸP có hoa văn tinh tế ĐẲNG CẤP nhất


    Mỏ khai thác: Đoàn Trung - Thanh Lâm - Như Xuân - Thanh Hóa
    Văn Phòng và xưởng sản xuất: Phố Quang - P.An Hưng - TP.Thanh Hóa.
    Điện thoại: 0834.291.993
    Email: Binhtungstone@gmail.com


    Tin cùng danh mục
    Các Mẫu Bàn Giám Đốc Nhập Khẩu Đáng Mua Nhất 2024

    Có thể nói không gian làm việc, và những món đồ nội thất góp phần đến hiệu suất làm việc của mọi nhân viên, đặc biệt là các nhà lãnh đạo như giám đốc. Không gian làm việc của các nhà lãnh đạo, giám đốc đều phải trang bị đầy đủ các nội thất văn phòng như bàn văn phòng, ghế, tủ tài liệu…

    Xem thêm
    Bồn Tiểu Nam Và Vấn Đề Bảo Vệ Môi Trường: Tiết Kiệm Nước - Giảm Ô Nhiễm

    Bồn tiểu nam là giải pháp tiện lợi trong việc đi vệ sinh cho phái mạnh. Tuy nhiên ít ai để ý tới bồn tiểu nam cũng có những tác động tích cực tới môi trường - vấn đề tiết kiệm nước và giảm ô nhiễm.

    Xem thêm
    Quy trình đánh bóng đá granite đơn giản, đúng chuẩn

    Bên cạnh việc vệ sinh, loại sạch bụi bẩn thì quy trình đánh bóng đá granite cũng giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp đá tự nhiên granite trở nên sáng bóng như mới mà còn giúp tăng độ bền của mẫu đá này. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, quý khách hàng đừng bỏ lỡ bất kỳ nội dung thông tin nào dưới đây.

    Xem thêm
    Gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất gạch đinh

    Gạch đinh là một trong những vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và giải thích được khái niệm gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất. Hãy cùng tìm hiểu những nội dung thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Bình Tùng Stone.

    Xem thêm
    Bí kíp chống nóng trần nhà bê tông hiệu quả

    Chống nóng trần nhà bê tông đang trở thành cụm từ có lượng tìm kiếm lớn nhất trên Google hiện nay. Nhưng không phải website nào cũng cung cấp cho bạn các cách chống nóng hiệu quả nhất. Hiểu được điều đó, trong bài viết này Bìng TùngTùng Stone sẽ sẽ đem tới cho bạn một số cách mà bạn nên lựa chọn trong mùa hè nóng bức này.

    Xem thêm
    Cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn

    Để quá trình thi công, xây dựng diễn ra nhanh chóng bên cạnh việc giải quyết vấn đề mặt bằng thì việc chuẩn bị nguyên - vật liệu giữ một vai trò vô cùng quan trọng nhất là số lượng gạch. Với những người “ngoại đạo” việc tính toán trở nên khó khăn hơn cả. Hiểu được điều đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn.

    Xem thêm
    Chat Zalo

    0946246686