Mỏ khai thác đá tự nhiên trữ lượng lớn tại Thanh Hóa

Các mỏ đá ở Thanh Hóa: Top 4 mỏ chất lượng tốt, đang khai thác

27/08/2021
Các mỏ đá ở Thanh Hóa hiện nay có những mỏ nào đang được khai thác và có chất lượng tốt nhất? Cùng tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây nhé
Mục lục bài viết

    Thanh Hóa là tỉnh có nhiều mỏ đá tự nhiên nhất cả nước. Các mỏ đá ở Thanh Hóa có trữ lượng lớn, không chỉ đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong nước mà còn được dùng để xuất khẩu. Các mỏ đá ở đây đều được khai thác thủ công là chủ yếu, hạn chế tối đa sự tác động của máy móc để không làm ảnh hưởng đến kết cấu và hoạt động kiến tạo địa chất.

     

    1. Khái quát chung về các mỏ đá ở Thanh Hóa

    Thanh Hóa là một tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ của Việt Nam, đứng thứ 5 về diện tích và thứ 3 về dân số. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh Thanh Hóa năm 2019 ước đạt 17,15%; GRDP bình quân đầu người đạt 41,10 triệu đồng, đứng thứ 4 cả nước về tốc độ tăng trưởng GRDP.

    Thanh Hóa còn được biết đến nhiều là tỉnh có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú với 296 mỏ khoáng sản, 42 loại khoáng sản khác nhau như đá granite và marble; đá vôi, sét làm xi măng; crom; quặng sắt; vàng sa khoáng và nhiều loại khoáng sản khác. Đây cũng chính và lý do vì sao ngành khai thác và chế tác các sản phẩm đá tự nhiên của Thanh Hóa phát triển đến thế.

    Đá núi Thanh Hóa chủ yếu mang sắc xanh, thớ mịn, có độ dẻo nên việc chế tác chạm khắc hoa văn dễ dàng. Tại các động thờ núi, trong các am mỏ hay những điện thờ,....các sản phẩm đá đều được xem là những vật thiêng. Đền Thượng của xã Đông Hưng (Đông Sơn) còn lưu giữ cả một hệ thống voi đá, ngựa đá.

    Từ lâu, núi đá Thanh Hóa sớm đực khai thác và nổi tiếng nên được quan lại cai trị tại các triều đại phong kiến Trung Quốc không bỏ qua cơ hội để khai thác đá núi Nhồi. Theo sách “Vân Đài loại ngữ” của Lê Quý Đôn thì “Phạm Ninh là Thái thú Dự Chương nước Tấn thường sai lại viên đến đấy lấy đá làm khánh...gần nhẵn cả núi”.

     

    >>>Bạn nên xem ngay [TOP] 3+ mẫu đá vàng Thanh Hóa GIÁ RẺ, ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT 2021

     

    các mỏ đá ở thanh hóa

    Khai thác đá tại mỏ đá Thanh Hóa

    Nổi tiếng về nghề đá, truyền thuyết dân gian vùng Thanh Hóa đến nay vẫn nhắc tới hình ảnh những ô Khổng Lồ cõng đá xây núi, đào sông. Dưới đây là những câu thơ được dịch từ bì minh của một viên quan trấn thủ Thanh Hóa thế kỷ 18 ca ngợi về chất đá:

    Hoạch Sơn loại đá kêu vang

    Sắc xanh màu biếc mịn màng đẹp tươi

    Gõ lên sang sảng bên tai

    Tuyệt nhiên không chút trần ai lạc vần

    Mới hay sản quý vô ngần

    Dù kim dù cổ cũng gần như nhau!

     

    2. Tổng hợp các mỏ đá ở Thanh Hóa

    Thanh Hóa có nhiều mỏ đá khác nhau nhưng được biết tới nhiều nhất là các mỏ đá tự nhiên ở:

     

    >>> Xem thêm:

     

    2.1. Các mỏ đá ở Thanh Hóa khai thác tại Yên Lâm - Yên Định

    Yên Lâm ở phía Tây của huyện Yên Định, giáp với huyện Cẩm Thủy; là xã miền núi duy nhất của huyện Yên Định. Các mỏ đá ở Yên Lâm chủ yếu là khai thác đá xanh đen để cung cấp cho thị trường Ninh Bình để làm sản phẩm đá mỹ nghệ hay lăng mộ đá.

    Sản phẩm đá của mỏ khai thác Yên Lâm - Yên Định nổi tiếng còn bởi một sự kiện đặc biệt trong thế kỷ 20 đó là góp phần không nhỏ trong công trình xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    2.2. Mỏ khai thác đá tại Hà Trung

    Hà Trung là huyện nằm ở phía Bắc của tỉnh Thanh Hóa, được biết tới nhiều với các mỏ đá khai thác đá vân mây và đá xanh rêu. Các loại đá tự nhiên này sau khi được khai thác, gia công thành các sản phẩm đá tự nhiên “chuẩn” sẽ được vận chuyển tới các tỉnh thành khác để sử dụng.

    Đá tự nhiên được khai thác tại mỏ đá Hà Trung có độ cứng cao, kết cấu đá chắc chắn nên chất lượng không hề thua kém các loại đá được khai thác ở các mỏ đá khác. Đá tự nhiên Hà Trung được sử dụng chủ yếu để lát lối đi sân vườn.

     

    >>>Bạn đừng lỡ:

     

    Cắt xẻ đá

    Sử dụng máy móc hiện đại khi cắt xẻ, đảm bảo sự chính xác tuyệt đối

    2.3. Các mỏ đá ở Thanh hóa khai thác tại Vĩnh Lộc

    Với những ai làm việc trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, chế tác đá mỹ nghệ thì không thể không biết đến mỏ đá tự nhiên ở Vĩnh Lộc. Đá xanh khai thác ở mỏ đá Vĩnh Lộc được sử dụng chủ yếu để chế tác sản phẩm mỹ nghệ như cột đá, lăng thờ đá, cuốn thư đá,...bởi đá tự nhiên ở đây cứng cáp, có khả năng chống chịu được các tác động từ môi trường như nhiệt độ cao, mưa, gió,...

     

    Xem ngay:

     

    2.4. Mỏ khai thác đá Núi Nhồi, Đông Sơn

    Là nơi có Hòn vọng phu, đỉnh núi cao nhất của làng Nhồi cùng chùa Tiên Sơn. Núi Nhồi là cái nôi của nghề chạm khắc đá truyền thống. Đá tự nhiên ở Núi Nhồi là loại đá có màu xanh, được dùng để làm khánh bia, bia đá, tượng đá bởi thớ đá mịn, độ rắn nhất định nên dễ dàng chạm khắc các hoa văn mềm.

    Từ xưa, vẻ đẹp và chất lượng đá tự nhiên ở mỏ đá Núi Nhồi được ghi nhận là “sắc óng ánh như ngọc lam, chất xanh biếc như khói nhạt”. Đá núi Nhồi còn được dùng để xây Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bảo tàng Hồ Chí Minh

    Trên đây là những thông tin về các mở đá ở Thanh Hóa, mong rằng sẽ giúp ích bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về đá tự nhiên hãy comment phía dưới, nhân viên Bình Tùng Stone sẽ giải đáp nhanh chóng.

     

    >>Xem ngay Báo giá đá xẻ Thanh Hóa chuẩn nhất 2021 & 5 điều cần biết đá xẻ


    Mỏ khai thác: Đoàn Trung - Thanh Lâm - Như Xuân - Thanh Hóa
    Văn Phòng và xưởng sản xuất: Phố Quang - P.An Hưng - TP.Thanh Hóa.
    Điện thoại: 0834.291.993
    Email: Binhtungstone@gmail.com


    Tin cùng danh mục
    Các Mẫu Bàn Giám Đốc Nhập Khẩu Đáng Mua Nhất 2024

    Có thể nói không gian làm việc, và những món đồ nội thất góp phần đến hiệu suất làm việc của mọi nhân viên, đặc biệt là các nhà lãnh đạo như giám đốc. Không gian làm việc của các nhà lãnh đạo, giám đốc đều phải trang bị đầy đủ các nội thất văn phòng như bàn văn phòng, ghế, tủ tài liệu…

    Xem thêm
    Bồn Tiểu Nam Và Vấn Đề Bảo Vệ Môi Trường: Tiết Kiệm Nước - Giảm Ô Nhiễm

    Bồn tiểu nam là giải pháp tiện lợi trong việc đi vệ sinh cho phái mạnh. Tuy nhiên ít ai để ý tới bồn tiểu nam cũng có những tác động tích cực tới môi trường - vấn đề tiết kiệm nước và giảm ô nhiễm.

    Xem thêm
    Quy trình đánh bóng đá granite đơn giản, đúng chuẩn

    Bên cạnh việc vệ sinh, loại sạch bụi bẩn thì quy trình đánh bóng đá granite cũng giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp đá tự nhiên granite trở nên sáng bóng như mới mà còn giúp tăng độ bền của mẫu đá này. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, quý khách hàng đừng bỏ lỡ bất kỳ nội dung thông tin nào dưới đây.

    Xem thêm
    Gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất gạch đinh

    Gạch đinh là một trong những vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và giải thích được khái niệm gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất. Hãy cùng tìm hiểu những nội dung thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Bình Tùng Stone.

    Xem thêm
    Bí kíp chống nóng trần nhà bê tông hiệu quả

    Chống nóng trần nhà bê tông đang trở thành cụm từ có lượng tìm kiếm lớn nhất trên Google hiện nay. Nhưng không phải website nào cũng cung cấp cho bạn các cách chống nóng hiệu quả nhất. Hiểu được điều đó, trong bài viết này Bìng TùngTùng Stone sẽ sẽ đem tới cho bạn một số cách mà bạn nên lựa chọn trong mùa hè nóng bức này.

    Xem thêm
    Cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn

    Để quá trình thi công, xây dựng diễn ra nhanh chóng bên cạnh việc giải quyết vấn đề mặt bằng thì việc chuẩn bị nguyên - vật liệu giữ một vai trò vô cùng quan trọng nhất là số lượng gạch. Với những người “ngoại đạo” việc tính toán trở nên khó khăn hơn cả. Hiểu được điều đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn.

    Xem thêm
    Chat Zalo

    0946246686