Mỏ khai thác đá tự nhiên trữ lượng lớn tại Thanh Hóa

Sắm lễ cúng 49 ngày ngoài mộ bao gồm những đồ gì?

22/04/2022
Sắm lễ cúng 49 ngày ngoài mộ bao gồm những gì là băn khoăn của nhiều người. Nghi lễ này đặc biệt quan trọng nên cần phải chuẩn bị đầy đủ, chỉn chu. Để biết tất tần tật mọi thứ cần làm khi thực hiện lễ cúng 49 ngày cho người mất ngoài mộ, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây!
Mục lục bài viết

    1. Ý nghĩa của tục sắm lễ cúng 49 ngày ngoài mộ

    Trong Phật giáo, Đạo giáo và Lương giáo quan niệm rằng, con người sau khi chết đi, linh hồn chưa được siêu thoát, vẫn vương vấn ở lại trần gian 49 ngày. Từ thời điểm mất cho đến 49 ngày, người nhà vẫn cần cúng cơm đều đặn hàng ngày. Đạo Phật cho rằng: Chết không phải là hết, ngay cả khi thân xác đã tan hoại thì thần thức của người mất tùy theo nghiệp báo của mình đã làm ở trần gian mà tái sanh vào cõi tương ứng.

    sắm lễ cúng 49 ngày ngoài mộ

    Cúng 49 ngày ngoài mộ cần chuẩn bị những gì?

    Theo truyền thuyết tâm linh, khi người chết được 49 ngày giống như một phiên tòa ở nhân gian đã xử xong. Trong 6 con đường phải đi, tùy theo nghiệp lực đã tạo của mình, người mất sẽ phải đi vào 1 trong sáu cõi đó. Do đó, người thân trên trần gian sẽ làm lễ cúng đọc văn khấn 49 ngày ngoài mộ cho người mất vào ngày thứ 49. Vừa để tiễn biệt vong hồn xuống cõi âm, đồng thời làm công tích đức, phần phước phần cho người mất sớm ngày được siêu thoát. 

    2. Cách tính ngày cúng 49 chính xác 

    Tùy theo mỗi vùng miền mà có hai cách tính 49 ngày khác nhau: 

    • Cách thứ 1: Ngày làm lễ cúng 49 ngày là khoảng thời gian 49 ngày được tính bắt đầu kể từ ngày người đó mất.

    • Cách thứ 2: Lễ cúng 49 ngày diễn ra vào khoảng thời gian 49 ngày được tính bắt đầu từ ngày an táng.

    Tuy nhiên, cách tính thứ 2 có phần không hợp lý bởi sẽ có một số trường hợp ngày an táng rời lại vài ngày vì một số lý do nào đó. Vì vậy nếu tính từ ngày an táng sẽ không chính xác. 

    3. Cách cúng 49 ngày cho người mất thế nào?

    Lễ cúng 49 ngày hay còn gọi lễ Chung thất, đây là 1 dạng tín ngưỡng, đồng thời cũng là buổi lễ cúng giỗ quan trọng của người còn sống đối với người đã mất. Theo quan niệm của người dân thời xưa, cúng 49 ngày buổi lễ cúng giỗ mở đầu sau ngày người chết đã qua đời được 49 ngày.

    sắm lễ cúng 49 ngày ngoài mộ

    Sửa soạn lễ vật cúng 49 ngày tại nhà trước

    Thường lễ cúng 49 ngày này được diễn ra cả bên trong nhà lẫn ngoài mộ. Trước tiên, thầy cúng sẽ làm lễ tại ban thờ cúng của người đã khuất để cầu cho linh hồn được yên nghỉ, sớm được siêu sinh sang kiếp khác. Sau đó, sẽ di chuyển đến phần mộ của người đẫ mất để cầu cúng sự bình yên cũng như giải thoát cho linh hồn người đã mất.

    Tùy theo mỗi vùng miền và phong tục của mỗi gia đình mà lễ vật cúng 49 ngày sẽ là món chay hoặc món mặn. Tuy nhiên, thông thường mâm lễ cúng trên bàn thờ người mất sẽ là mâm cỗ chay. Còn mâm cỗ cúng gia tiên trong nhà sẽ là mâm cỗ mặn.

    4. Sắm lễ cúng 49 ngày ngoài mộ gồm những gì?

    Tùy theo quan niệm mỗi vùng miền mà mâm lễ vật cúng 49 ngày cho người sẽ có sự khác biệt. Theo Phật Giáo, người nhà nên làm mâm cúng chay cho người đã mất nhằm giảm đi tội ác, mong linh hồn họ sớm được siêu thoát. Còn theo quan niệm của Đạo giáo, lễ cúng 49 ngày ngoài mộ thì có thể dùng lễ mặn. Tuy nhiên cũng cần chú ý tránh một số món làm từ thịt mèo, thịt chó hay thịt bò, trâu,…

    sẵm lễ cúng 49 ngày

    Sắm lễ cúng 49 ngày ngoài mộ chu đáo, đầy đủ

    • Mâm lễ mặn cúng 49 ngày thường bao gồm: Quần, áo từ 2 - 3 bộ, hoa, quả, bánh kẹo, các món ăn mặn từ thịt, cá,… được chế biến xào, kho và canh, hương nhang; tiền, vàng từ 15 sấp trở lên

    • Đối với mâm lễ vật chay cúng 49 ngày thường gồm có: Những món ăn chay, xôi, bánh trôi,… Kèm hương, hoa, sữa, bánh kẹo cùng trái cây tươi,...

    Sau khi cúng 49 ngày, linh hồn đã qua được 7 ải phán xét, cửa thứ 8 sẽ vượt qua vào 100 ngày. Vì thế, con cháu, người thân trong gia đình sẽ tiếp tục làm lễ cúng 100 ngày để cầu siêu và tăng phước đức cho người mất, mong linh hồn của họ sẽ được đầu thai vào kiếp sống tốt hơn. 

    5. Bài khấn cúng 49 ngày ngoài mộ

    Sau khi đã chuẩn bị, sắm sửa đầy đủ các món lễ vật cúng 49 ngày ngoài mộ. Chủ nhà và gia quyến châm hương, đọc bài văn khấn cúng 49 ngày ngoài mộ. Nội dung bài văn khấn cúng 49 ngày ngoài mộ như sau: 

    bài khấn cúng 49 ngày

    Cần thành tâm, nghiêm túc khi khấn vái

    Nam mô A di đà phật (vừa khấn, vừa đọc 3 lần)

    Con xin lạy chín phương Trời, lạy mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương. Hôm nay, ngày -  tháng - năm (lịch âm), tức ngày - tháng - năm (lịch dương). 

    Tại địa chỉ: (Đọc địa chỉ nơi ở)

    Con trai trưởng là: (Đọc tên con trai trưởng)

    Vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là Mẹ)/ phụ thân (nếu là Cha), cùng các chú bác, anh rể, chị gái, em gái em trai và các dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

    Hôm nay, nhân ngày lễ Chung Thất theo nghi lễ cổ truyền, kính cẩn sắm các món lễ vật dâng lên bao gồm… (Đọc tên những lễ vật đã sắm). 

    Kính dâng lễ mọn với tấm lòng thành tước linh vị hiển chân linh.

    Xin được kính cẩn trình thưa rằng:

    Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế (nếu là Bố)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế (nếu là Mẹ). Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng biết là bao, mất lâu nay thở than trầm mộng mơ màng. 

    Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ, sống thời lai láng hớn hở biết nhường nào. Thác thời kể tháng kể ngày lòng buồn tênh mọi lẽ. Tính đến nay Chung Thất đã tới tuần, lễ bạc tâm thành gọi là có nén nhang.

    Kính mời hiển (Vừa khấn vừa đọc 3 lần)

    Cùng các vị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ cô, cùng các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về tâm hưởng.

    Kính cáo các Liệt vị Tôn Thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia mọi sự yên lành tốt đẹp.

    Nam mô A di Đà phật (vừa khấn vừa đọc 3 lần)

    6. Một vài lưu ý khi cúng 49 ngày

    • Khi tiến hành lễ cúng 49 ngày, gia quyến không nên tự tiện khóc thương người đã mất.

    • Đối với người miền Bắc, người thân chỉ được khóc theo hướng dẫn của thầy cúng. Không khóc quá nhiều sẽ khiến vong hồn bị vướng bận trần gian.

    • Không được sử dụng đồ lễ uế tạc và sắc, thịt mèo, chó, bò trong lễ cúng 49 ngày.

    • Ăn mặc chỉnh tề, nghiêm trang, nghiêm túc khi thực hiện lễ cúng.

    mâm cỗ cúng 49 ngày

    Chuẩn bị các món chay cho ngày cúng 49 ngày

    Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã biết được cần sắm lễ cúng 49 ngày ngoài mộ những gì.  Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết, chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp nhanh nhất.


    Mỏ khai thác: Đoàn Trung - Thanh Lâm - Như Xuân - Thanh Hóa
    Văn Phòng và xưởng sản xuất: Phố Quang - P.An Hưng - TP.Thanh Hóa.
    Điện thoại: 0834.291.993
    Email: Binhtungstone@gmail.com


    Tin cùng danh mục
    Các Mẫu Bàn Giám Đốc Nhập Khẩu Đáng Mua Nhất 2024

    Có thể nói không gian làm việc, và những món đồ nội thất góp phần đến hiệu suất làm việc của mọi nhân viên, đặc biệt là các nhà lãnh đạo như giám đốc. Không gian làm việc của các nhà lãnh đạo, giám đốc đều phải trang bị đầy đủ các nội thất văn phòng như bàn văn phòng, ghế, tủ tài liệu…

    Xem thêm
    Bồn Tiểu Nam Và Vấn Đề Bảo Vệ Môi Trường: Tiết Kiệm Nước - Giảm Ô Nhiễm

    Bồn tiểu nam là giải pháp tiện lợi trong việc đi vệ sinh cho phái mạnh. Tuy nhiên ít ai để ý tới bồn tiểu nam cũng có những tác động tích cực tới môi trường - vấn đề tiết kiệm nước và giảm ô nhiễm.

    Xem thêm
    Quy trình đánh bóng đá granite đơn giản, đúng chuẩn

    Bên cạnh việc vệ sinh, loại sạch bụi bẩn thì quy trình đánh bóng đá granite cũng giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp đá tự nhiên granite trở nên sáng bóng như mới mà còn giúp tăng độ bền của mẫu đá này. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, quý khách hàng đừng bỏ lỡ bất kỳ nội dung thông tin nào dưới đây.

    Xem thêm
    Gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất gạch đinh

    Gạch đinh là một trong những vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và giải thích được khái niệm gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất. Hãy cùng tìm hiểu những nội dung thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Bình Tùng Stone.

    Xem thêm
    Bí kíp chống nóng trần nhà bê tông hiệu quả

    Chống nóng trần nhà bê tông đang trở thành cụm từ có lượng tìm kiếm lớn nhất trên Google hiện nay. Nhưng không phải website nào cũng cung cấp cho bạn các cách chống nóng hiệu quả nhất. Hiểu được điều đó, trong bài viết này Bìng TùngTùng Stone sẽ sẽ đem tới cho bạn một số cách mà bạn nên lựa chọn trong mùa hè nóng bức này.

    Xem thêm
    Cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn

    Để quá trình thi công, xây dựng diễn ra nhanh chóng bên cạnh việc giải quyết vấn đề mặt bằng thì việc chuẩn bị nguyên - vật liệu giữ một vai trò vô cùng quan trọng nhất là số lượng gạch. Với những người “ngoại đạo” việc tính toán trở nên khó khăn hơn cả. Hiểu được điều đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn.

    Xem thêm
    Chat Zalo

    0946246686