Mỏ khai thác đá tự nhiên trữ lượng lớn tại Thanh Hóa

Phương pháp thi công ốp đá mặt dựng: 8 bước thi công nhanh chóng

02/05/2022
Vài năm trở lại đây, phương pháp thi công ốp đá mặt dựng đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn khi xây dựng các công trình như khách sạn, biệt thự, khu nghỉ dưỡng,....Không chỉ làm tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian sử dụng mà còn tăng độ bền, thi công nhanh chóng. Nếu như bạn chưa biết về phương pháp thi công này thì hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết

    1. Phương pháp thi công ốp đá mặt dựng là gì?

    Phương pháp thi công ốp đá mặt dựng còn được biết đến với tên gọi khác là phương án thi công ốp đá mặt đứng. Đây là phương pháp cố định các viên đá trên tường theo phương thẳng đứng thông qua hệ thống bát đỡ hoặc râu inox. Quy cách của bát đỡ sẽ được tính toán dựa theo khối lượng và loại đá ốp sử dụng.

    Khoảng cách giữa tường và tấm đá sẽ từ 20-60mm với mục đích để tường thoát nước, râu inox Φ5mm, ᴄһốt Φ4 mm sử dụng để liên kết các tấm đá với nhau và chịu tải trọng xô ngang ở trên mặt đá. Lỗ khoan gắn chốt (dowel) và móc (anchor) phải trám bằng keo EpoxyA+B 2 thành phần để đảm bảo tính sự chắc chắn, giúp bề mặt đá được đều đẹp, trơn láng và có tính thẩm mỹ cao.

    2. Hạng mục thi công nào áp dụng phương pháp thi công ốp đá mặt dựng?

    Phương pháp thi công ốp đá mặt dựng có thể áp dụng với nhiều hạng mục công trình khác nhau, tùy theo quy mô công trình cũng như chi phí. Các hạng mục thường được áp dụng phương pháp này đó là cột nhà, phía trước của thang máy,....hay ốp đá cho những nơi sang trọng như khách sạn, trung tâm thương mại, sảnh chung cư,...

    phương pháp thi công đá mặt dựng

    Được sử dụng nhiều để ốp cột nhà, mặt tiền nhà ở, biệt thự

    Các hạng mục thi công đá mặt dựng thường có chiều cao rất cao nên việc thi công khá nguy hiểm, tốn nhiều thời gian và công sức. Bởi vậy, đòi hỏi người thợ thực hiện phải tuân thủ theo đúng kỹ thuật, quy trình thực hiện để đảm bảo hoàn thành công trình một cách an toàn, nhanh chóng và đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, thẩm mỹ.

    3. Loại đá nào được sử dụng để thi công ốp đá mặt dựng?

    Như đã thông tin ở trên, phương pháp thi công ốp đá mặt dựng được thực hiện cho các hạng mục quan trọng của các khách sạn, biệt thự,...nên loại đá được sử dụng đó là đá tự nhiên.

    Phương pháp ốp đá mặt đứng luôn được kết hợp với các thao tác cắt xẻ theo kích thước chuẩn nên đòi hỏi đá ốp lát có độ cứng nhất định để hạn chế tối đa sự cố nứt vỡ trong quá trình thi công. Và đá tự nhiên là sự lựa chọn tốt nhất bởi được hình thành trong tự nhiên, trải qua quá trình kiến tạo địa chất làm tăng độ bền của đá, tuổi thọ của đá tự nhiên có thể lên tới 30-50 năm.

    Theo đó, đá granite là loại vật liệu đáp ứng được mọi tiêu chí của khách hàng, phù hợp với phương pháp thi công ốp đá mặt đứng. Không chỉ vậy, loại đá này còn có màu sắc đẹp mắt, vân đá tự nhiên làm tăng giá trị cho không gian sử dụng; khả năng chịu nhiệt, chịu lực cực kỳ tốt; khả năng hút nước thấp,...giúp cho công trình vững chãi theo thời gian.

    4. 8 Bước thi công ốp đá mặt dựng

    Để quá trình thi công ốp đá mặt dựng diễn ra nhanh chóng bạn cần phải chuẩn bị các vật tư, vật dụng cần thiết sau:

    • Râu inox Φ5mm, pin Φ4 mm

    • Bát và ốc nở: Sử dụng loại inox 201 hoặc 304 với số lượng đã xác định trong bản vẽ thiết kế.

    • Keo Epoxy 2 thành phần - loại chuyên sử dụng cho mặt tiền ngoài trời.

    • Dụng cụ định vị đứng: Máy kim vĩ hoặc dây dọi. Nếu sử dụng dây dọi thì quả dọi phải làm từ kim loại, có đầu nhọn, trọng lượng đạt quy chuẩn để giảm tối đa khả năng sai số.

    • Dụng cụ định vị ngang: Máy laser, ống cân thủy, máy bình thủy

    • Một số dụng cụ khác: Máy khoan, búa cao su, máy cắt cầm tay,...

    Bước 1: Xác định tim trục. Dựa theo bản vẽ thi công để xác định tim trục trên thực tế, thực hiện kiểm tra, xác định xem đúng vị trí hay chưa nếu có bất kỳ sai sót nào hãy điều chỉnh “ngay và luôn”

    Bước 2: Căng dây thả dọi, cân nước để xác định độ cao chuẩn

    Bước 3: Khoan lỗ tường trên bê tông. Sử dụng máy khoan, khoan lỗ sâu từ 80-100mm vào tường bê tông, đường kính tùy theo loại ốc nở. Sau khi khoan cần phải thổi sạch bụi trong lỗ khoan.

    Bước 4: Sử dụng keo Epoxy trám lại lỗ khoan

    Bước 5: Thi công bát vào vị trí

    Thi công bát vào vị trí

    Thi công bát vào vị trí

    • Chèn bu lông nở vào lỗ khoan và làm cho nó nở ra bằng cách vặn đai ốc A

    • Nếu muốn điều chỉnh khoảng cách từ tường đến góc thì xoay vít B, đồng thời giữ đai ốc A khóa chặt vào vị trí. Hãy nói lỏng đai ốc để tiếp tục các điểm gắn ốc khác. Khi hoàn thành thì hãy vặn chặt một lượt.

    • Vặn thật chặt đai ốc khóa C để khóa góc cuối cùng tại vị trí mong muốn

    • Chèn chốt theo góc phù hợp với lỗ trên tấm đá.

    Bước 6: Xác định vị trí xẻ lưng tấm đá

    • Định vị vị trí của bát lưng phía sau tấm đá và xẻ lưng đá ngay vị trí đó.

    • Ướm thử tấm đá lên, thực hiện trám keo ngay vị trí xẻ

    • Đặt tấm đá lên tường, cố định bằng húc, nêm

    • giữ khoảng cách giữa các viên đá khoảng 2mm, tránh trường hợp đá co ngót khi thay đổi thời tiết.

    khoảng cách giữa đá và tường

    Giữ khoảng cách viên đá khoảng 2mm

    Bước 7: Xẻ cạnh để gắn pin

    xẻ tấm đá và gắn pin

    Xẻ đá và gắn khớp nối

    Bề mặt thi công cần phải đảm bảo khô ráo, chống thấm đạt chuẩn. Mặt tường sẽ khoan các lỗ bát giác và lỗ gắn móc khớp với tường. Tiếp đó, xác định đường cắt rãnh để cố định bát và móc trên đá. Toàn bộ quá trình xẻ rãnh và gắn bát, móc sẽ phải được kiểm tra kỹ càng để đảm bảo sự chính xác.

    Bước 8: Trét mạch và vệ sinh bề mặt đá sau khi hoàn tất

    5. Lưu ý khi thi công ốp đá mặt dựng

    thi công đá ốp mặt dựng

    Lưu ý khi thi công ốp đá mặt dựng

    Khi thi công ốp đá mặt dựng bạn cần lưu ý những điều sau:

    • Đá ốp phải được chống thấm trước khi thi công

    • Cần phải đảm bảo an toàn lao động, trang bị các đồ bảo hộ cần thiết. Mọi khâu đều phải được giám sát nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng công trình.

    • Kiểm tra chất lượng bề mặt trước khi thi công, đảm bảo bề mặt được chống thấm tốt.

    • Phương pháp thi công ốp đá mặt dựng đòi hỏi sự chính xác cao, người thợ thực hiện phải có tay nghề cao, sự tỉ mỉ để thực hiện hoàn chỉnh từng chi tiết nhỏ.

    • Khi đã hoàn thành xong công trình, cần phải kiểm tra, chống thấm tại các vị trí xuất hiện các đường cắt.

    Với các thông tin có trong bài viết về phương pháp thi công ốp đá mặt dựng, hy vọng sẽ giúp ích bạn. Để có nhiều thông tin hữu ích khác, quý bạn đọc hãy truy cập website binhtungstone.com để tìm hiểu


    Chủ Đề Liên Quan


    Mỏ khai thác: Đoàn Trung - Thanh Lâm - Như Xuân - Thanh Hóa
    Văn Phòng và xưởng sản xuất: Phố Quang - P.An Hưng - TP.Thanh Hóa.
    Điện thoại: 0834.291.993
    Email: Binhtungstone@gmail.com


    Tin cùng danh mục
    Các Mẫu Bàn Giám Đốc Nhập Khẩu Đáng Mua Nhất 2024

    Có thể nói không gian làm việc, và những món đồ nội thất góp phần đến hiệu suất làm việc của mọi nhân viên, đặc biệt là các nhà lãnh đạo như giám đốc. Không gian làm việc của các nhà lãnh đạo, giám đốc đều phải trang bị đầy đủ các nội thất văn phòng như bàn văn phòng, ghế, tủ tài liệu…

    Xem thêm
    Bồn Tiểu Nam Và Vấn Đề Bảo Vệ Môi Trường: Tiết Kiệm Nước - Giảm Ô Nhiễm

    Bồn tiểu nam là giải pháp tiện lợi trong việc đi vệ sinh cho phái mạnh. Tuy nhiên ít ai để ý tới bồn tiểu nam cũng có những tác động tích cực tới môi trường - vấn đề tiết kiệm nước và giảm ô nhiễm.

    Xem thêm
    Quy trình đánh bóng đá granite đơn giản, đúng chuẩn

    Bên cạnh việc vệ sinh, loại sạch bụi bẩn thì quy trình đánh bóng đá granite cũng giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp đá tự nhiên granite trở nên sáng bóng như mới mà còn giúp tăng độ bền của mẫu đá này. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, quý khách hàng đừng bỏ lỡ bất kỳ nội dung thông tin nào dưới đây.

    Xem thêm
    Gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất gạch đinh

    Gạch đinh là một trong những vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và giải thích được khái niệm gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất. Hãy cùng tìm hiểu những nội dung thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Bình Tùng Stone.

    Xem thêm
    Bí kíp chống nóng trần nhà bê tông hiệu quả

    Chống nóng trần nhà bê tông đang trở thành cụm từ có lượng tìm kiếm lớn nhất trên Google hiện nay. Nhưng không phải website nào cũng cung cấp cho bạn các cách chống nóng hiệu quả nhất. Hiểu được điều đó, trong bài viết này Bìng TùngTùng Stone sẽ sẽ đem tới cho bạn một số cách mà bạn nên lựa chọn trong mùa hè nóng bức này.

    Xem thêm
    Cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn

    Để quá trình thi công, xây dựng diễn ra nhanh chóng bên cạnh việc giải quyết vấn đề mặt bằng thì việc chuẩn bị nguyên - vật liệu giữ một vai trò vô cùng quan trọng nhất là số lượng gạch. Với những người “ngoại đạo” việc tính toán trở nên khó khăn hơn cả. Hiểu được điều đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn.

    Xem thêm
    Chat Zalo

    0946246686