Mỏ khai thác đá tự nhiên trữ lượng lớn tại Thanh Hóa

Khu lăng mộ An Sinh là gì? Tìm hiểu đặc điểm và phong thủy

19/04/2022
Khu lăng mộ An Sinh là đền thờ các vị vua của thời nhà Trần. Cùng tìm hiểu thông tin, đặc điểm, vị trí và kiến trúc của khu lăng mộ này trong bài viết dưới đây
Mục lục bài viết

    1. Lịch sử của khu lăng mộ An Sinh

    Khu lăng mộ An Sinh thuộc khu di tích lịch sử quốc gia tọa lạc tại xã An Sinh, Đông Triều, tỉnh Quảng Ning. Đây là một trong những di tích quan trọng và là nơi thờ tự của các nhà vua thời Trần. Có thể nói đây là trung tâm tín ngưỡng quan trọng của thời nhà Trần, Lễ, Nguyễn thuộc lịch sử Việt Nam.

    khu lăng mộ an sinh

    Khu lăng mộ An Sinh thờ vua thời Trần

    Khu lăng mộ An Sinh hiện nay là nơi thờ tự của 8 vị vua thời nhà Trần bao gồm: Trần Nghệ Tông, Trần  Hiến Tông, Trần Nhân Tông, Trần Minh Tông, Trần Anh Tông, Trần Thái Tông và Trẩn Gỉan Định – con trai của Trần Nghệ Tông.

    Khu lăng mộ có khuôn viên rộng với bán kính 20km gồm đèn và lăng mộ đá của vị vua Trần nằm rải rác trong khuôn viên của lăng mộ. Tổng khu vực đền thờ rộng khoảng 80.000m2. Phía ngoài cổng đền có 14 cây đại thụ b iểu thị cho 14 vị vua nhà Trần và 8 cây vạn tuế biểu tượng cho 8 vị vua được thờ tự trong đền.

    Từ thời điểm 1959 – 1975, khu vực trong đền là trường đào tạo cho cán bộ miền Nam đến miền Bắc. Hiện nay, trong khuôn viên có tấm bia được những cựu học sinh miền Nam mang ra được làm bằng đá granite Bình Định.

    di tích khu lăng mộ an sinh

    Di tích lịch sử được tôn tạo lại sau nhiều biến cố lịch sử

    2. Vị trí phong thủy khu lăng mộ An Sinh

    Khu lăng mộ An Sinh thời nhà Trần được xây dựng vào năm 1381. Khu đền An Sinh từng là trường học sinh miền Nam đào tạo ra rất nhiều nhân tài trong hơn 20 năm tạo đội ngũ cán bộ nòng cốt cho sự kiện cách mạng miền Nam.

    Đền An Sinh là biểu tượng của công trình văn hóa thời xưa mang đậm yếu tố lịch sử thời đại. Công trình này luôn được quan tâm tu bổ trong mọi thời đại nhằm lưu giữ những dấu ấn xưa cho con cháu sau này.

    Tại khu lăng mộ vẫn giữ lại những văn bias au khi trùng tu nhiều lần. Mỗi lần trùng tu lăng mộ đều có ghi nhận công đức và khắc chỉ lệnh triều đình cho nhân dân trông coi khu lăng mộ và đặc cách cho người đó miễn mọi khoản thuế khóa.

    Khu lăng mộ An Sinh hiện nay vẫn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc theo lối cũ kiểu chữ Công có tòa nhà Tiền đường, trung đường và Hậu cung. Phía hai bên là hai dãy hữu vu, tả vu. Một bên của khu lăng mộ là khu vực nhà khách có đặt bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và một khu nhà trưng bày di sản văn hóa thời nhà Trần.

    bên trong khu lăng mộ an sinh

    Không gian thờ tự bên trong đền An Sinh

    3. Tìm hiểu kiến trúc khu lăng mộ An Sinh

    3.1. Khu lăng mộ

    Khu lăng mộ là nơi thờ các vị vua thuộc kiến trúc chính có kích thước khá lớn chia làm các phần Đa, Trung, Bụt ứng với Chiêu Lăng, Dụ Lăng và Đức Lăng.

    3.2. Khu đền thờ

    Đền thờ thuộc kiến trúc quần thể khu lăng mộ với hai tòa nhà chính và mặt bằng hình chữ nhị, 7 gian kết hợp 5 gian hậu cung. Khung kiến trúc chủ yếu làm bằng gỗ được chạm trổ và thiết kế cầu kỳ. Trải qua nhiều năm cùng những thăng trầm của lịch sử, khu đền thờ bị phá hoại khá nhiều và được trùng tu, xây dựng trên nền cũ.

    Hiện nay, khu đền thờ trong lăng mộ An Sinh gồm những mục sau:

    • Đền Vua: Thờ 3 đơèi vua đầu tiên và phối thờ Thượng hoàng Trần Thừa cùng những vị cao tằng tổ thời nhà Trần.

    • Đền Thánh: Lối kiến trúc truyền thống gồm lầu chiêng trống, cổng, sân tế, hậu cung, phương đình… là nơi thờ Trần Quốc Tuấn cùng phu nhân và hai công chúa.

    • Đền Mẫu: Thờ các vị quốc mẫu và công chúa thời đầu của nhà Trần.

    3.3. Những di tích khảo cổ

    Những di tích được khai quật trong khu lăng mộ An Sinh gồm nhà Chính Điện, Thái Miếu và điện thờ ở khu Tây Thất, Tả Vu và Hữu Vu cùng các công trình kiến trúc nổi bật khác.

    Nhìn chung, khu lăng mộ An Sinh thuộc hình thức kiến trúc cung đình xưa với lối thiết kế độc đáo, trang nghiêm. Nhiều du khách ưa chuộng lịch sử có dịp đều mong muốn đến đây để thưởng thức khu cảnh xưa cũ ẩn chứa nền lịch sử hào hùng của dân tộc ta.

    Sau nhiều biến cố lịch sử, khu lăng mộ An Sinh đã có nhiều biến chuyển khác so với bản gốc ban đầu. Tuy nhiên, các nhà kiến trúc sư cải tạo lại lăng mộ trong những năm vừa qua vẫn luôn cố gắng tôn tạo lại trên nền móng và kiểu kiến trúc cũ nhằm tạo vẻ đẹp cổ kính như ban đầu.

    Trên đây là những chia sẻ về khu lăng mộ An Sinh thờ tự các nhà vua thời nhà Trần. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn.


    Mỏ khai thác: Đoàn Trung - Thanh Lâm - Như Xuân - Thanh Hóa
    Văn Phòng và xưởng sản xuất: Phố Quang - P.An Hưng - TP.Thanh Hóa.
    Điện thoại: 0834.291.993
    Email: Binhtungstone@gmail.com


    Tin cùng danh mục
    Các Mẫu Bàn Giám Đốc Nhập Khẩu Đáng Mua Nhất 2024

    Có thể nói không gian làm việc, và những món đồ nội thất góp phần đến hiệu suất làm việc của mọi nhân viên, đặc biệt là các nhà lãnh đạo như giám đốc. Không gian làm việc của các nhà lãnh đạo, giám đốc đều phải trang bị đầy đủ các nội thất văn phòng như bàn văn phòng, ghế, tủ tài liệu…

    Xem thêm
    Bồn Tiểu Nam Và Vấn Đề Bảo Vệ Môi Trường: Tiết Kiệm Nước - Giảm Ô Nhiễm

    Bồn tiểu nam là giải pháp tiện lợi trong việc đi vệ sinh cho phái mạnh. Tuy nhiên ít ai để ý tới bồn tiểu nam cũng có những tác động tích cực tới môi trường - vấn đề tiết kiệm nước và giảm ô nhiễm.

    Xem thêm
    Quy trình đánh bóng đá granite đơn giản, đúng chuẩn

    Bên cạnh việc vệ sinh, loại sạch bụi bẩn thì quy trình đánh bóng đá granite cũng giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp đá tự nhiên granite trở nên sáng bóng như mới mà còn giúp tăng độ bền của mẫu đá này. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, quý khách hàng đừng bỏ lỡ bất kỳ nội dung thông tin nào dưới đây.

    Xem thêm
    Gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất gạch đinh

    Gạch đinh là một trong những vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và giải thích được khái niệm gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất. Hãy cùng tìm hiểu những nội dung thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Bình Tùng Stone.

    Xem thêm
    Bí kíp chống nóng trần nhà bê tông hiệu quả

    Chống nóng trần nhà bê tông đang trở thành cụm từ có lượng tìm kiếm lớn nhất trên Google hiện nay. Nhưng không phải website nào cũng cung cấp cho bạn các cách chống nóng hiệu quả nhất. Hiểu được điều đó, trong bài viết này Bìng TùngTùng Stone sẽ sẽ đem tới cho bạn một số cách mà bạn nên lựa chọn trong mùa hè nóng bức này.

    Xem thêm
    Cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn

    Để quá trình thi công, xây dựng diễn ra nhanh chóng bên cạnh việc giải quyết vấn đề mặt bằng thì việc chuẩn bị nguyên - vật liệu giữ một vai trò vô cùng quan trọng nhất là số lượng gạch. Với những người “ngoại đạo” việc tính toán trở nên khó khăn hơn cả. Hiểu được điều đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn.

    Xem thêm
    Chat Zalo

    0946246686