Mỏ khai thác đá tự nhiên trữ lượng lớn tại Thanh Hóa

Long, Ly, Quy, Phụng là gì? Ý nghĩa của Tứ linh trong phong thủy

13/05/2022
Long - Ly - Quy - Phụng 4 linh vật trong tứ linh, xuất hiện nhiều trong văn hóa Trung Hoa, Nhật Bản và cả Việt Nam. Không chỉ vậy Tứ linh còn là biểu tượng của sự may mắn, thành đạt trong sự nghiệp. Để giải đáp Long, Ly, Quy, Phụng là gì? Quý bạn đọc hãy theo dõi nội dung thông tin có trong bài viết dưới đây
Mục lục bài viết

    1. Long, Ly, Quy, Phụng là gì?

    Long - Ly - Quy - Phụng còn được biết đến với tên gọi là Long - Lân - Quy - Phụng, là bốn linh vật trong thần thoại Trung Hoa cổ đại, lần lượt là rồng, lân, rùa, phượng. Được bắt nguồn từ 4 vị thần trấn giữ đất trời trong tự nhiên đó là Thanh Long - Bạch Hổ - Huyền Vũ - Chu Tước. Bốn linh vật này được tạo ra để canh giữ 4 phương trời tương đương với các nguyên tố chính tạo ra trời đất đó là đất, nước, gió và lửa.

    long ly quy phụng

    Long, Ly, Quy, Phụng là gì?

    4 linh vật được sử dụng nhiều trong kiến trúc đền thờ Phật giáo, bạn dễ dàng bắt gặp ở các ngôi chùa ở Việt Nam. Hình ảnh Tứ linh cũng được sử dụng để trang trí trên các sản phẩm nội thất truyền thống hoặc đồ đồng thờ cúng phong thủy. Họa tiết Tứ linh được lựa chọn nhiều là do ý nghĩa đặc biệt của từng con vật và sự kết hợp của chúng trên cùng một đồ vật.

    2. Ý nghĩa của Tứ linh trong phong thủy

    Mỗi một con vật trong Tứ linh Long - Ly - Quy - Phụng mang một ý nghĩa khác nhau, cụ thể:

    2.1. Long - Biểu tượng của tài lộc, công danh 

    Đứng đầu trong bộ Tứ linh đó chính là Long (Rồng). Đây là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực và trí tuệ, mang ý nghĩa tài lộc và công danh. Rồng nắm giữ sức mạnh vượt trội trong muôn loài, có quyền uy vượt trội nhất. Trong văn học nghệ thuật phương Đông, Rồng thường xuất hiện như một biểu tượng sức sống mãnh liệt và sự cao quý.

    Nếu như Trung Quốc, Rồng được coi là hiện thân của thiên tử, có quyền năng xoay chuyển càn khôn; tạo ra mưa gió sấm chớp…thì ở Việt Nam Rồng là cội nguồn của dân tộc. Là người dân Việt không ai là không biết tới sự tích “Con Rồng Cháu Tiên”. Tất cả mọi người đều là con cháu của Rồng chỉ Lạc Long Quân và tiên chỉ Âu Cơ.

    biểu tượng long

    Biểu tượng Long

    Trong phong thủy, long (rồng) còn là vị thần giúp mùa màng tốt tươi. Người dân luôn tin rằng thờ phụng rồng sẽ mang tới nhiều lợi ích cho nông nghiệp Nếu nhìn thấy hình ảnh rồng trên trời đồng nghĩa với việc năm đó sẽ mưa thuận gió hòa. Trong tín ngưỡng của người Á Đông, mỗi khi mất mùa, hạn hán, nhà Vua thường đại diện cho nhân dân làm lễ cầu mưa tại miếu Long Vương.

    Rồng được mệnh danh là linh vật có sức mạnh, sinh khí dồi dào, là linh vật hội tụ đầy đủ quyền uy của vũ trụ. Nếu xây nhà cửa, nhà thờ họ hoặc lăng mộ đá tâm linh tại những vùng đất có long mạch, vượng khí tốt thì sẽ đem đến những phúc lợi to lớn cho con cháu, dòng họ. Rồng còn là biểu tượng của sự quyền uy, giúp thăng tiến trong sự nghiệp; phù hợp với những người làm hành chính, người làm chính trị, muốn củng cố địa vị của mình. Chính vì thế, long (rồng) được ví là biểu tượng của  tài lộc và công danh.

    2.2. Ly - Biểu tượng của trí tuệ

    Loài linh vật thứ hai sau Long chính là Ly biểu tượng của trí tuệ. Ly còn được gọi là Lân. Sự xuất hiện của Kỳ Lân thường báo hiệu cho một năm thái bình thịnh trị và mang lại điềm lành. Ở Việt Nam, Lân có mắt to, mũi to, mõm ngắn, phần đuôi xù cong.

    Trong phong thủy, ly dùng để trấn trạch, hóa hung thành cát, hóa giải những vùng đất xấu không thịnh. Hình ảnh đôi Lân miệng há to trấn áp mọi hung khí vào nhà và đứng canh giữ cửa nhà mang lại sự bình an cho gia chủ.

    biểu tượng ly

    Biểu tượng Ly

    Trong truyền thuyết, Lân được miêu tả là loài vật nhân từ. Khi di chuyển, Lân sẽ không bước lên trên cây cỏ hay giẫm lên côn trùng. Phẩm chất cao quý và tinh khiết của Lân cũng được thể hiện qua việc Lân chỉ uống nước sạch và không làm hại các con vật khác.

    Ly (Lân) có ý nghĩa là điềm báo của sự thái bình thịnh vượng, an bình và yên ổn. Thời xưa, khi các bậc Vua chúa tiến hành các công việc quan trọng nào đó; nếu có Kỳ Lân xuất thế thì chắc chắn việc ấy sẽ được thuận ý. 

    Xã hội hiện đại cũng coi Ly (Lân) như một linh vật mang đến sự phước lành và thịnh vượng. Vậy nên, bạn sẽ thường thấy hình ảnh Lân ở các đình, đền trên khắp đất nước. Hình ảnh Lân cũng được các nghệ nhân chế tạo đồ gỗ mỹ nghệ theo lối xưa cách điệu tạo nên các chi tiết cho trường kỷ, giường ngủ, bàn ghế phòng khách hay bức bình phong….

    2.3. Quy - Biểu tượng của sức khỏe dồi dào, trường thọ

    Quy còn được biết tới với tên gọi là Rùa - biểu tượng của sức khỏe dồi dào và sống trường thọ. Trong bộ Tứ linh thì Quy là con vật có thật duy nhất trong tự nhiên. Rùa là loài bò sát lưỡng cư có tuổi thọ cao, có sức sống mãnh liệt; có thể sống từ khu vực núi cao đến biển sâu vì thế rùa là biểu tượng cho sự trường tồn bất diệt. Rùa cũng là loài vật được phóng sinh trong các dịp lễ của Phật giáo.

    biểu tượng quy

    Biểu tượng Quy

    Rùa gắn liền với nhiều truyền thuyết của người Việt cổ qua câu chuyện về thần Kim Quy giúp vua An Dương Vương xây và bảo vệ thành Cổ Loa. Rùa là biểu tượng cho sự trường tồn bất diệt. Biểu tượng Quy được coi như sự hội tụ của trời đất- âm dương: bụng rùa tượng trưng cho mặt đất (âm), mai rùa tượng trưng cho vòm trời (dương).

    Trong phong thủy, Rùa thường được kết hợp với Rắn (Quy xà hợp thể) hoặc Rùa đầu rồng (Long Rồng)  để tạo nên một linh vật thiêng liêng. Ở Việt Nam, biểu tượng rùa xuất hiện nhiều trong các công trình văn hóa. Đặc biệt là Rùa đá trong văn miếu Quốc Tử Giám - nơi minh chứng cho truyền thống văn hóa lịch sử của Việt Nam.

    2.4. Phụng - Biểu tượng của sự bất diệt

    Phụng hay Phượng là một trong 4 Tứ linh và là vua của các loài chim, có đầy đủ các đặc điểm xinh đẹp như cổ cao như chim hạc, đuôi rực rỡ sắc màu như chim công, mỏ dài như diều hâu, tóc như chim trĩ, vảy của cá chép, thân hình cao sáu thước và mắt rực lửa. 

    Linh vật thần thoại này được xếp ngang với Long. Long Phụng là biểu tượng của Vua và Hoàng Hậu, được người dân kính trọng và tôn thờ. Do đó, ngày xưa mộ đá của những bậc Vua chúa và Hoàng Hậu thường được chạm khắc hình Rồng Phượng để thể hiện sự uy nghiêm và tôn quyền.

    biểu tượng phụng

    Biểu tượng Phụng

    Trong thần thoại cổ đại, Phượng Hoàng có khả năng bất tử bởi vòng đời không bao giờ kết thúc. Khi tồn tại được một khoảng thời gian, Phượng sẽ tự kết thúc vòng đời,  tái sinh lại với sức mạnh mãnh liệt hơn trước. Do đó, Phụng trong Tứ linh là đại diện cho phẩm hạnh cao quý, thanh nhã, sự trường tồn vĩnh cửu. Loài vật này cũng thường được sử dụng để miêu tả cho vẻ đẹp của nữ giới; chỉ những người phụ nữ có vẻ ngoài xinh đẹp (mắt phượng mày ngài) và có phẩm giá thanh cao.

    Phượng Hoàng là một trong những Tứ linh xuất hiện trong nhiều tôn giáo khác nhau. Phượng Hoàng đại diện cho hành Hỏa nên khi đặt ở cung tài hay cung danh vọng đều mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng và công danh sự nghiệp, sự thăng tiến cho chủ nhân.

    Hình ảnh Phượng cũng được sử dụng rất nhiều trong việc tạo ra các sản phẩm cuốn thư câu đối trong văn hóa Việt hay như các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

    Long, Ly, Quy, Phụng mang đậm tính chất tâm linh và phong thuỷ nên việc trưng bày tượng, tranh của Tứ linh trong nhà sẽ mang tới sự sang trọng may mắn cho gia chủ. Ngoài ra, nếu đặt Tứ linh đúng chuẩn, hợp tuổi còn giúp ngăn chặn tà khí xâm nhập, trấn trạch và mang đến nhiều may mắn.


    Mỏ khai thác: Đoàn Trung - Thanh Lâm - Như Xuân - Thanh Hóa
    Văn Phòng và xưởng sản xuất: Phố Quang - P.An Hưng - TP.Thanh Hóa.
    Điện thoại: 0834.291.993
    Email: Binhtungstone@gmail.com


    Tin cùng danh mục
    Các Mẫu Bàn Giám Đốc Nhập Khẩu Đáng Mua Nhất 2024

    Có thể nói không gian làm việc, và những món đồ nội thất góp phần đến hiệu suất làm việc của mọi nhân viên, đặc biệt là các nhà lãnh đạo như giám đốc. Không gian làm việc của các nhà lãnh đạo, giám đốc đều phải trang bị đầy đủ các nội thất văn phòng như bàn văn phòng, ghế, tủ tài liệu…

    Xem thêm
    Bồn Tiểu Nam Và Vấn Đề Bảo Vệ Môi Trường: Tiết Kiệm Nước - Giảm Ô Nhiễm

    Bồn tiểu nam là giải pháp tiện lợi trong việc đi vệ sinh cho phái mạnh. Tuy nhiên ít ai để ý tới bồn tiểu nam cũng có những tác động tích cực tới môi trường - vấn đề tiết kiệm nước và giảm ô nhiễm.

    Xem thêm
    Quy trình đánh bóng đá granite đơn giản, đúng chuẩn

    Bên cạnh việc vệ sinh, loại sạch bụi bẩn thì quy trình đánh bóng đá granite cũng giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp đá tự nhiên granite trở nên sáng bóng như mới mà còn giúp tăng độ bền của mẫu đá này. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, quý khách hàng đừng bỏ lỡ bất kỳ nội dung thông tin nào dưới đây.

    Xem thêm
    Gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất gạch đinh

    Gạch đinh là một trong những vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và giải thích được khái niệm gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất. Hãy cùng tìm hiểu những nội dung thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Bình Tùng Stone.

    Xem thêm
    Bí kíp chống nóng trần nhà bê tông hiệu quả

    Chống nóng trần nhà bê tông đang trở thành cụm từ có lượng tìm kiếm lớn nhất trên Google hiện nay. Nhưng không phải website nào cũng cung cấp cho bạn các cách chống nóng hiệu quả nhất. Hiểu được điều đó, trong bài viết này Bìng TùngTùng Stone sẽ sẽ đem tới cho bạn một số cách mà bạn nên lựa chọn trong mùa hè nóng bức này.

    Xem thêm
    Cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn

    Để quá trình thi công, xây dựng diễn ra nhanh chóng bên cạnh việc giải quyết vấn đề mặt bằng thì việc chuẩn bị nguyên - vật liệu giữ một vai trò vô cùng quan trọng nhất là số lượng gạch. Với những người “ngoại đạo” việc tính toán trở nên khó khăn hơn cả. Hiểu được điều đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn.

    Xem thêm
    Chat Zalo

    0946246686