Mỏ khai thác đá tự nhiên trữ lượng lớn tại Thanh Hóa

Gạch chỉ là gì? Tổng quan các thông tin về gạch chỉ

01/04/2023
Gạch chỉ là một trong những cái tên không còn xa lạ đối với tất cả mọi người hiện nay nhất là những ai làm việc trong lĩnh vực thiết kế - xây dựng. Tuy nhiên, không phải ai cũng giải thích được khái niệm gạch chỉ là gì, kích thước cũng như phân loại của chúng. Vậy thì hãy theo dõi những chia sẻ trong nội dung bài viết dưới đây của Binh Tùng Stone nhé!
Mục lục bài viết

     

    1. Gạch chỉ là gì?

    Gạch chỉ là loại gạch đất nung, ở dạng đặc hoặc lỗ. Loại gạch này có khả năng xả nhiệt và hút cực tốt giúp cho không gian sử dụng trở nên ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Mỗi một loại gạch lỗ lại phân chia thành nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào chức năng của chúng, ví dụ như gạch lỗ vuông, 2 lỗ, 4 lỗ hoặc 6 lỗ. Gạch chỉ thường có màu đỏ cam hoặc đỏ.

    Gạch chỉ là gì

    Gạch chỉ là gì?

    Màu sắc của gạch chỉ thường thể hiện chất lượng của gạch có thể là nung thủ công hoặc sử dụng công nghệ hiện đại Tuynel. Tùy thuộc vào quá trình nung mà màu sắc của gạch là đậm hay nhạt, chúng không cố định là một màu chung nhất.

    2. Có những loại gạch chỉ nào?

    2.1 Dựa theo hình dáng

    Theo hình dáng gạch chỉ được chia thành 2 loại đó là:

    • Gạch chỉ đặc: Có 2 kích thước tiêu chuẩn đó là 220x150x60mm và 190x90x45mm (dài x rộng x dày). Mẫu gạch này được nung nguyên khối, không có lỗ và được sử dụng phổ biến để xây tường. Kết cấu là một khối vững chắc, khả năng chống thấm nước cao nên đảm bảo tuổi thọ cho mọi công trình. Bên cạnh đó, gạch chỉ đặc còn được sử dụng để trang trí trong các quán cà phê, homestay mang phong cách hoài cổ.

    • Gạch chỉ lỗ: Mức độ phổ biến của gạch chỉ lỗ phổ biến hơn so với gạch chỉ đặc. Với cấu trúc rộng nên chúng có khối lượng nhẹ, được sử dụng để xây tường nhà hay các công trình tại những vị trí không chịu lực. Loại gạch này có khả năng chống nóng cực tốt. Trên thị trường hiện nay, có các loại gạch chỉ lỗ phổ biến như 2,4,6,8 hay 10 lỗ. Kích thước của gạch chỉ 2 lỗ là 205 x 95 x 55 mm.

    2.2 Dựa theo hình thức nung

    Theo hình thức nung, chúng được chia thành:

    • Gạch chỉ nung truyền thống: Nung theo phương pháp truyền thống.

    • Gạch chỉ nung Tuynel: Sử dụng công nghệ sản xuất lò Tuynel với mục đích giảm chi phí, giá thành và đem lại hiệu quả cao hơn so với gạch đất nung truyền thống. Ưu điểm của loại gạch này đó là chống thấm nước, giá thành rẻ.

    3. Tiêu chí khi chọn mua gạch chỉ chất lượng

    Để sở hữu cho mình một mẫu gạch chỉ chất lượng, cần phải đáp ứng được một trong số rất nhiều tiêu chí sau đây:

    3.1 Màu sắc

    Như bạn đã biết, màu sắc của gạch chỉ chủ yếu trên thị trường hiện nay là màu đỏ. Màu sắc này cũng có sự thay đổi, phụ thuộc vào quá trình nung, công nghệ nung. Màu sắc ít nhiều quyết định tới chất lượng của gạch chỉ. Người dùng nên lưu ý một số yếu tố sau khi lựa chọn đó là:

    • Nên lựa chọn gạch có màu đỏ cam hoặc đỏ tươi và đều mày

    • Gạch quá đậm, bị cháy đen là loại gạch được nung quá thời gian quy định, rất dễ vỡ khi sử dụng.

    • Gạch chỉ có màu nhạt thì khả năng chịu lực và chống thấm không cao.

    3.2 Âm thanh của gạch chỉ khi va chạm

    Đây là tiêu chí quan trọng nhưng ít được người dùng sử dụng khi chọn mua gạch chỉ chất lượng. Các mẫu gạch có chất lượng tốt thường âm thanh sẽ vang, sắc khi va chậm với nhau. Ngược lại với sản phẩm chất lượng kém hơn sẽ phát ra âm trầm, tiếng kêu “bịch” hay khi va chạm thì sẽ vỡ đôi ngay lập tức.

    3.3 Hình thức bên ngoài

    Hình thức bên ngoài của gạch chỉ

    Bằng mặt thường bạn dễ dàng đánh giá chất lượng của gạch chỉ thông qua vẻ bề ngoài. Những viên gạch được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại thì sẽ có kích thước đều nhau, bề mặt phẳng không bị cong vênh khi xếp 2 viên gạch lại với nhau. Và khi chọn mua, bạn không nên mua sản phẩm không đạt các yêu cầu cơ bản trên.

    3.4 Mảnh vỡ của gạch chỉ

    Bạn hãy thử đập vỡ một viên gạch để quan sát chất lượng bên trong và kiểm tra âm thanh của chúng một lần nữa. Khi đập bạn hãy quan sát kỹ, nếu có những vụn đất sét rơi, nhiều mảnh vụn thì không nên chọn mua.mà chỉ mua viên gạch có mảnh vỡ sắc nhọn, bởi chúng là sản phẩm gạch tốt và chất lượng.

    4. Lượng vữa và định mức xây nào phù hợp với gạch chỉ?

    Lượng vữa và định mức khi xây tường bằng gạch chỉ

     

    Để hạn chế tối đa tình trạng thừa thiếu nguyên vật liệu, tiết kiệm thời gian và đảm bảo tiến độ, trong quá trình thi công gạch chỉ nói riêng và gạch ốp lát nói chung người dùng cần xác định số lượng nguyên vật liệu cần sử dụng. Đối với gạch chỉ thì bạn nên tuân thủ theo các quy định sau đây:

    • Nên nhúng gạch vào nước trước khi đưa vào xây dựng để trở về trạng tháng trung tính.

    • Mạch  nằm dày trung bình 12mm, mạch đứng 10mm và giới hạn của mạch dày là 7-15mm.

    • Bạn nên dùng gạch nhỏ để xây vị trí nhỏ để tiết kiệm chi phí.

    • Kích thước của loại gạch chỉ phổ biến đó là 220x105x60mm

    Với những thông tin chia sẻ trong bài viết trên đây, mong rằng sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi gạch chỉ là gì rồi chứ. Để có thêm nhiều thông tin khác, quý khách hàng hãy truy cập ngay website https://binhtungstone.com/, chắc chắn sẽ hữu ích với bạn rất nhiều đó.


    Mỏ khai thác: Đoàn Trung - Thanh Lâm - Như Xuân - Thanh Hóa
    Văn Phòng và xưởng sản xuất: Phố Quang - P.An Hưng - TP.Thanh Hóa.
    Điện thoại: 0834.291.993
    Email: Binhtungstone@gmail.com


    Tin cùng danh mục
    Các Mẫu Bàn Giám Đốc Nhập Khẩu Đáng Mua Nhất 2024

    Có thể nói không gian làm việc, và những món đồ nội thất góp phần đến hiệu suất làm việc của mọi nhân viên, đặc biệt là các nhà lãnh đạo như giám đốc. Không gian làm việc của các nhà lãnh đạo, giám đốc đều phải trang bị đầy đủ các nội thất văn phòng như bàn văn phòng, ghế, tủ tài liệu…

    Xem thêm
    Bồn Tiểu Nam Và Vấn Đề Bảo Vệ Môi Trường: Tiết Kiệm Nước - Giảm Ô Nhiễm

    Bồn tiểu nam là giải pháp tiện lợi trong việc đi vệ sinh cho phái mạnh. Tuy nhiên ít ai để ý tới bồn tiểu nam cũng có những tác động tích cực tới môi trường - vấn đề tiết kiệm nước và giảm ô nhiễm.

    Xem thêm
    Quy trình đánh bóng đá granite đơn giản, đúng chuẩn

    Bên cạnh việc vệ sinh, loại sạch bụi bẩn thì quy trình đánh bóng đá granite cũng giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp đá tự nhiên granite trở nên sáng bóng như mới mà còn giúp tăng độ bền của mẫu đá này. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, quý khách hàng đừng bỏ lỡ bất kỳ nội dung thông tin nào dưới đây.

    Xem thêm
    Gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất gạch đinh

    Gạch đinh là một trong những vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và giải thích được khái niệm gạch đinh là gì? Phân loại và quy trình sản xuất. Hãy cùng tìm hiểu những nội dung thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Bình Tùng Stone.

    Xem thêm
    Bí kíp chống nóng trần nhà bê tông hiệu quả

    Chống nóng trần nhà bê tông đang trở thành cụm từ có lượng tìm kiếm lớn nhất trên Google hiện nay. Nhưng không phải website nào cũng cung cấp cho bạn các cách chống nóng hiệu quả nhất. Hiểu được điều đó, trong bài viết này Bìng TùngTùng Stone sẽ sẽ đem tới cho bạn một số cách mà bạn nên lựa chọn trong mùa hè nóng bức này.

    Xem thêm
    Cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn

    Để quá trình thi công, xây dựng diễn ra nhanh chóng bên cạnh việc giải quyết vấn đề mặt bằng thì việc chuẩn bị nguyên - vật liệu giữ một vai trò vô cùng quan trọng nhất là số lượng gạch. Với những người “ngoại đạo” việc tính toán trở nên khó khăn hơn cả. Hiểu được điều đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính số lượng gạch xây nhà đúng chuẩn.

    Xem thêm
    Chat Zalo

    0946246686